Cấu trúc dữ liệu của các tập tin như: Bitmap, Audio? Trong Pascal có dùng được các hàm API của Windows không?

Cấu trúc dữ liệu của các tập tin như: Bitmap, Audio? Trong Pascal có dùng được các hàm API của Windows không? Nếu có xin hỏi hàm nào đọc được các file trên?
Nguyen Ha My
Nguyen Ha My
Trả lời 15 năm trước
Không hề có cấu trúc tập tin tên là Bitmap hay Audio. Đối với ảnh bitmap, hiện có rất nhiều định dạng file khác nhau được dùng để miêu tả nó, thí dụ, định dạng file *.bmp, *.gif, *.tiff, *.png... Tương tự đối với dữ liệu audio, ta có thể miêu tả nó bằng 1 trong những định dạng file như *.wav, *.mp3... Có nhiều tài liệu miêu tả chi tiết, cụ thể từng định dạng file nói trên, nhưng vì số lượng quá lớn nên trong thực tế chỉ khi cần làm việc trực tiếp với định dạng file nào thì mới cần tìm hiểu chi tiết về định dạng đó. May mắn, thường ta không xử lý trực tiếp định dạng file mà có thể nhờ 1 thư viện hay 1 linh kiện phần mềm sẵn có nào đó thực hiện các tác vụ xử lý file tương ứng. Về nguyên tắc, ứng dụng được viết bằng bất kỳ ngôn ngữ nào cũng có thể gọi các hàm Windows API nếu ứng dụng đó được viết trên nền Windows. Tuy nhiên, nếu bạn đang dùng Turbo Pascal chạy trên DOS thì không thể gọi các hàm Windows API. Nếu muốn, bạn nên dùng môi trường lập trình Delphi chạy trên Windows để viết ứng dụng bằng ngôn ngữ Pascal, trong trường hợp này, bạn có thể gọi các hàm Windows API. Lưu ý, Pascal, mặc dù trong sáng nhưng không phải là ngôn ngữ mạnh để viết ứng dụng cụ thể. Tốt nhất bạn nên tìm hiểu ngôn ngữ mới, vừa có tính trong sáng cao, vừa đủ mạnh để giải quyết bài toán ngoài đời. Đó là các ngôn ngữ hướng đối tượng như Java, C#, VB .Net...