súnunday
Trả lời 15 năm trước
Có thể nói đối với máy compact P&S thì hầu hết các máy ra đời sau đều cho chất lượng ảnh tốt hơn máy đời trước. Đối với DSLR thì mọi chuyện ko hoàn toàn như thế. Một thân máy (body) xịn mà chụp với ống kính bình thường thì ảnh chụp ra chất lượng còn kém xa một body bình thường đi với ống kính xịn.
Canon, Nikon, Pentax.. là những hãng lớn có sản xuất cả body và ống kính (OK) chất lượng cao tuy nhiên các OK của hãng này ko thể lắp sang body của hãng khác chính vì vậy việc chọn lựa nhãn hiệu ngay từ bước đầu tiên là điều hết sức quan trọng. Một khi bạn đã chọn Nikon thì đừng nghĩ đến ống của Canon và ngược lại vì trong mỗi loại OK đều có cấu tạo và thuật toán trao đổi dữ liệu với body một cách khác nhau.
Do là dân dùng đồ Canon nên hôm nay mình xin viết vài dòng về OK của hãng này. Cũng như các hãng khác, Canon có chia loại OK cuả mình ra thành 2 loại : Loại phổ thông cho public và loại cao cấp « L-series » hướng tới người dùng chuyên nghiệp.
[b]Đặc điểm nổi bật của L (luxury) series:[/b]
-Thiết kế chắc chắn
-Các khớp nối dược dán keo đặc biệt để hạn chế bụi và ẩm mốc
-Lăng kính UD flourite cho màu sắc và độ hội tụ màu chính xác hơn, chính vì đặc điểm này nên các OK L cho chất lượng hình ảnh có thể nói là hơn hẳn các loaị ống bình thường.
-Giá khá cao
-Trọng lượng lớn, nhẹ nhất là 680g
-Ống kính L được đánh dấu bởi 1 vòng đỏ sát phía ngoài gần MF ring.
Bây giờ mình xin phép đi vào giới thiệu OK 17-40 F4 L. Đây là một trong những OK thuộc dòng L có giá rẻ nhất của Canon.
[gallery]/14/rrl1251107128.jpg[/gallery]
Với máy film hoặc 5D thì đây là ống kính góc rộng (wide angle) lắp lên 30D thì tiêu điểm của nó còn 17*1.6= 27.2mm – cũng khá rộng để chụp phong cảnh. Do tiêu cự chỉ trong khoảng 17-40, đây là ống kính phục vụ chủ yếu cho mục đích chụp phong cảnh, nhà cửa trong thành phố.
[gallery]/14/vot1251107133.jpg[/gallery]
Cũng như các loại OK L khác, OK này được trang bị 2 vòng xoay, 1 để chỉnh tiêu cự, 1 vòng để lấy nét bằng tay. OK nhìn ko to nhưng cầm khá đầm tay, khi gắng lên máy cảm giác khá nặng và tương đối cân bằng với body 30D. Hai vòng xoay này rất êm và rất lỳ khiến cho cảm giác rất khi lấy nét rất yên tâm, DOF dịch chuyển ko quá nhanh, ko quá chậm.
[gallery]/14/syg1251107146.jpg[/gallery]
Mũ che nắng (hood) của OK này khá to và cồng kềnh, mình ko thể bỏ cái OK + body +hood vào trong cùng 1 cái tụi đựng lowepro TLZ20. Chính vì vậy nếu bạn định kiếm 1 cái túi để đựng tất cả trong một thì nên để ý vấn đề này.
[gallery]/14/vuf1251107139.jpg[/gallery]
Ống kính với đường kính lớn 77mm với độ cong tương đối lớn so với các loại OK thường vì thế OK rất dễ bám bụi và nếu 1 kính lọc siêu mỏng để tránh tình trạng kính lọc chạm vào kính của OK. Bạn nào định mua OK này và tính mua kính lọc UV để bảo vệ OK thì mình khuyên bạn nên mua kính lọc loại siêu mỏng để giảm bớt hiện tượng Vignette (tối ở 4 góc) và tránh tình trạng kính lọc chạm vào lăng kính ngoài cùng của OK.
[gallery]/14/fuo1251107152.jpg[/gallery]
Ống kính được trang bị môtơ USM nên hoạt động hết sức yên tĩnh. Trong điều kiện thiếu sáng thì ống kính hoạt động ko thật sự tốt như các ống L khác, có những lúc autofocus ko tìm thấy tiêu điểm và cứ «đi tìm mãi » khiến mình hơi thất vọng. Tuy nhiên chỉ cần xê dịch góc nhìn một chút thì mọi chuyện sẽ yên ổn cả.
Điểm tiếp xúc giữa ống kính và body được trang bị 1 vòng cao su để hạn chể sự thâm nhập của bụi và trên đó cũng có số serie để xác định nhà máy và năm sản xuất.
[gallery]/14/sfl1251107157.jpg[/gallery]
Do đây là ống 1 khẩu (F constant) nên dù ở 17 hay 40 thì độ mở max cũng là F4. Cũng vì max là F4 nên đôi khi trong trường hợp thiếu sáng ống này không đủ nhanh. Tuy nhiên là ống kính để chụp cho mục đích phong cảnh thì mình cũng chẳng biết cần độ mở lớn hơn để làm gì vì chụp phong cảnh thì thường ta khép khẩu càng nhỏ lại chứ ko ai mở to ra đến f2.8.
Có một điểm nhỏ nhưng khá quan trọng mà mình nhận thấy đó là ống này ở 17mm thì góc nhìn của máy có vẻ rộng hơn 18mm trên kit lense khá nhiều, cá nhân mình thấy góc nhìn phải hơn đến 2mm. Chắc các bro cũng biết là 2mm là rất đáng kể đối với chụp phong cảnh, thêm 2mm là góc nhìn khác hẳn rồi.
Sau đây là một vài hình test:
[b]Tại 17mm[/b]
F8
[gallery]/14/yuu1251107162.jpg[/gallery]
[b]24mm[/b]
F8
[gallery]/14/zfk1251107168.jpg[/gallery]
[b]40mm[/b]
F8
[gallery]/14/miu1251107179.jpg[/gallery]
Có thể nói ngay tại F4 OK đã cho hình ảnh rất tốt, nét từ trung tâm tới các viền xung quanh. Khép khẩu đến F8 – F9 cho hình ảnh rất nét
Hình mẫu do mình chụp:
@17mm f4
[gallery]/14/mev1251107406.jpg[/gallery]
@21mm f10
[gallery]/14/woj1251107473.jpg[/gallery]
@27mm f6.3
[gallery]/14/khf1251107481.jpg[/gallery]
[b]
Kết luận :[/b]
+CA được kiểm soát khá tốt ngay cả tại 17mm. Với crop body thì tại 17mm thì vignette@f4 rất ít, chỉ cần khép 2 khẩu là mọi việc xong xuôi.
+MTF (resolution) = rất chi tiết, hơn hẳn kit lense.
-Ghosing (flare) khá hay xảy ra khi chụp ngược sáng hoặc có nguồn sáng mạnh phía bênh cạnh ngay cả khi đã gắn hood.
- Vùng ngoài trung tâm ảnh hơi bị biến dạng, không thật sự nét.
-Giá vẫn hơi cao: giá thấp nhất tai EU là 650€ shipped, giá mình mua là 680€ shipped - 100€ rebate => 580€ + 5€ tiền gửi form rebate
Đây có thể nói là ống kính rất đáng mua, thuộc dòng cao cấp với giá không quá cao mà chất lượng hình thì rất tuyệt. Thiết kế và chất lượng vật lý của ống kính cũng thuộc mức lý tưởng : rất chắc chắn và đầm tay. Nếu bạn thích chụp phong cảnh với crop body thì đây là một sự lựa chọn rất tốt vì, không như ống EF-S 10-22, ống kính 17-40L có thể lắp trên các máy phim hay Digital fullframe - một điều hết sức quan trọng cho việc nâng cấp body sau này.