Thưa bác , em xin mạn phép trao đổi với bác 1 chút thông tin ạ, về riêng loa & amp
Tại sao ta lại phải phối ghép loa và amply 1 cách hợp lý thì mới hay , nghe mới lọt tai ??? Trên quan điểm về kỹ thuật , mỗi amply , loa nói chung của các hãng ,đều có 1 đáp tuyến tần số nhất định, thông số này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố : chất lượng linh kiện ,đặc điểm thiết kế riêng của nhà SX .Cho nên mỗi loại loa , mỗi loại amply cho ra 1 chất tiếng khác nhau khi nghe cùng 1 nguồn phát , yếu tố "trung thực" của chúng là hoàn toàn tuơng đối. Dòng loa này thì cho chất âm ấm, đầy bass, dòng loa kia bass lại mỏng , lại thiên sáng, rồi âm trung cái thì chi tiết , cái thì mờ . , tất cả là do đặc tính của đường đáp tuyến tần số của thiết bị quyết định . Giả sử đặc tính này của tất cả các thiết bị đều tuyến tính , bằng phẳng như nhau , thì có lẽ không sinh ra chuyên phối ghép này nọ , vừa là cái thú , vừa khiến ae ta phải đau đầu.
Xét chi tiết về yếu tố trở kháng và công suất, thì đây là 2 thông số quyết định yếu tố "lượng" của âm thanh mà yếu tố "chất" gần như không có ảnh hưởng . Nghĩa là khi phối hợp ,amp phải có công suất đủ lớn để "gánh" loa , nếu chênh lệch nhau : amp quá nhỏ so với loa thì âm thanh không đủ lực , không đầy đặn, tròn trịa , và ngược lại nếu loa quá nhỏ thì dễ bị bể tiếng khi ta cần mức âm lượng lớn.
Thay đổi mức volume là thay đổi biên độ toàn bộ dải tần số , thay đổi mức bass, treble là chỉ thay đổi biên độ của dải trầm hoặc bổng.
Bác quan tâm đến thông số công suất , trở kháng amply thì nên lưu ý : thường thì mức trở kháng là thống nhất , còn công suất (amply gia dụng )thì nhà SX vì mục đích quảng cáo hay ghi mức công suất đỉnh ( peak , PMPO), công suất này lớn hơn nhiều lần so với công suất thực (RMS) của thiết bị , nên khi so sánh 2 amp thì phải so sánh 2 thông số tuơng đuơng mới ra vấn đề được ạ . Còn amply pro thì mỗi ông SX lại ghi kiểu khác bác ạ , có khi cùng là số 2500 , nhưng 1 ông là áp dụng cho tải 8 Ôm , ông khác thì lại áp dụng cho Mono-bridge 4 ÔmNên nếu chỉ so sánh con số đơn thuần thì chắc chắn là ko chính xác, có khi amp số to hơn lại oánh nhỏ hơn amp số bé.
vài dòng trao đổi tí thôi ạ , em phải đi ăn gì cái , đói quá . Cái đất Hà Thành này ,tìm chỗ ăn tử tế mỏi hết cả chân.
Tạm biệt bác !!!
Dưới đây là 2 yếu tố quan trọng nhất để giúp bạn lựa chọn amply karaoke phù hợp với loa karaoke mà bạn đang sử dụng.
Công suất lý tưởng nhất của amply là lớn gấp 2 lần công suất trung bình của loa. Giả sử một amply có công suất trung bình là 100W thì thống thường công suất tối đã của nó sẽ là 400W. Do đó chọn amply có công suất 200W là điều lý tưởng.
Trong trường hợp bạn không thể chọn được amply có công suất lớn gấp đôi công suất của loa thì bạn cũng cố gắng chọn những amply có công suất bằng, không nên chọn amply có công suất nhỏ hơn công suất trung bình của loa.
Vì sao không nên chọn amply có công suất trung bình nhỏ hơn của loa? Chắc hẳn không nhiều người biết, đơn giản là nó sẽ gây méo tiếng. Sự chếnh lêch quá lớn còn có thể gây cháy loa karaoke. Vì khi amply quá yếu thì tín hiệu sẽ thường xuyên ở trạng thái clip, việc clip quá lâu sẽ khiến cho amply chỉ gửi được dòng điện một chiều vào loa làm cho màng loa không thể co giãn bình thường.Chính xác là cứ giãn mãi ra mà không co lại. Màng loa không co giãn sẽ không làm mát côn loa, côn loa nóng lên đến một mức nhất định thì sẽ cháy.
Việc lựa chọn công suất cho amply còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố:
- Độ nhạy và trở kháng của loa: Loa có độ nhạy càng cao thì chỉ cần amply có công suất nhỏ. Ngược lại loa được coi là “ cứng đầu”, trở kháng khoảng 4 Ohm, độ nhạy dưới 90Db cần loa có công suât lớn, dòng ra lớn.
- Cách thiết kế phòng nghe: Căn phòng lớn chứa nhiều thiết bị, nhiều đồ đạc thì đòi hỏi amply công suất lớn hơn căn phòng nhỏ, ít đồ. Bởi am thanh chúng ta nghe được là tổng hợp của các âm thanh đi trực tiếp từ loa và các âm phản xạ, tạo ra cảm giác nghe bé hơn phòng nhỏ.
- Khoảng cách từ loa tới tai người nghe: Nếu bạn ngồi xa loa bạn sẽ cần một amply có công suất lơn hơn.
- Dòng nhạc bạn đang nghe: Nếu là nhạc nhẹ bạn chỉ cần amply công suất nhỏ, còn đối với các dòng nhạc như rock, thì bạn cần một amply có công suất lớn hơn nhiều lần.
Cho dù bạn cộng tổng công suất các loa mà bạn đấu nối với nhau nhỏ hơn công suất của amply nhưng tổng trở của loa lại nhỏ hơn trở kháng của amply thì amply sẽ bị quá tải và cháy.
Trong trường hợp bạn chọn amply để chơi với loa siêu trầm thì bạn cần phải chú ý tới 2 thông số quan trọng đó là đáp tuyến tần số và thông số kiểm soát âm trầm hay chính là yếu tố giảm xóc, chống rung. Ngoài ra amply trong trường hợp này phải đáp ứng được tần số từ 20Hz trở lên và thông số kiểm soát âm trầm phải dạt từ 400 trở lên, thông số này càng cao thì âm trầm càng mạnh, đầm, không bị cụt…Đây là một trong những lưu ý sẽ đem lại cho bạn chất lượng âm thanh chuẩn nhất với những âm trầm sâu lắng.
Để có thể lựa chọn đúngamply karaoke chất lượngvới các thông số chuẩn thì ngoài việc phải tham khảo ý kiến của những chuyên gia hoặc việc đọc sách hướng dẫn thì việc chọn các thông số còn tùy vào các hãng. Những hãng có tên tuổi, có uy tín lâu năm thì thường thông số của họ là chính xác Tuy nhiên cũng có những nơi làm giả các thiết bị này.