Ai có kinh nghiệm về loa thì vào đây chia sẻ và trao đổi nhé?

Sau đây là những gì em nghe được thông qua buổi đi nghe thử một cửa hàng bán đồ Highend khá nổi ở Berlin (Tonstudio Tempelhof) và thông qua cuộc nói chuyện dài khoảng 1 tiếng với anh chủ cửa hàng. Em đến vì tò mò về cái McIntosh Integ. Amli MA 2275- là âm li đèn kết hợp với bán dẫn- giá hiện giờ khoảng 6500$. Anh chủ cửa hàng rất nice, cặm cụi ngồi lắp lại cái MA 2275 này với một đôi loa có lẽ của Wilson (tweeter là của Focal- hãng sản xuất cả JMLab). Cái CD-Player cũng là một con khủng long của McIntosh serie MVH gì đó, giá cũng khoảng 6000$. Đĩa nhạc đầu là Cello Concerto của Haydn do Du Pre và Barenboim của EMI "Great recordings of the century" cắm vào không chạy- vì đầu từ xịn quá kén đĩa. Anh chủ cửa hàng phải cắm một đĩa Super audio vào để cho em nghe thử. Kết quả: âm thanh rất rất rõ ràng, chi tiết và sắc nét mà không bị gắt hay tách bạch quá- nghe như ngồi trong một căn phòng nhỏ để nghe biểu diễn live. Cơ bản mà nói là có thể làm hài lòng bất cứ Fanh nào của audio, trừ các fanh thật sự của nhạc cổ điển- có kinh nghiệm nghe nhạc cổ điển live, hoặc biết chơi nhạc cụ cổ điển. Vì: âm thanh vẫn thiếu độ ấm và hơi ngọt-ướt của tiếng đàn gỗ như violin, cello .v.v. Em ngay lập tức phàn nàn với anh chủ cửa hàng. Anh chủ cửa hàng liền thay 4 cái chân chống đinh ở dưới loa- kết quả có vẻ làm cho tiếng loa trong hơn một tí tẹo (có thể chỉ là ảnh hưởng tâm lý!)- nhưng vấn đề thiếu ấm thiếu ướt vẫn còn nguyên. Em lại phàn nàn. Anh chủ cửa hàng giải thích: "Loa Wilson này đặc biệt tốt ở tính chi tiết- rất thích hợp để thử giàn máy- vì nó có khả năng tái hiện tốt và thích hợp với đủ các thể loại âm nhạc. Vấn đề ở chỗ là nó giống như một máy quay cực tinh- phát hiện ra cả một chấm đỏ nhỏ tí tẹo trên một bức tường trắng lớn- cho nên nghe lâu có thể thấy khó chịu, hơi căng thẳng". Anh cũng nói thêm rằng: "tái tạo lại được độ ấm và ướt của nhạc cổ điển như thật vẫn là mục đích cao nhất của bọn làm audio. Nhiều khi cùng bộ giàn, cùng bộ loa đó- nếu trong phòng thích hợp, có chân đế chống đinh thích hợp, lắp đặt thích hợp .v.v. sẽ đưa ra hiệu quả âm thanh tốt hơn nếu được thiết kế- lắp đặt bởi bọn không có trình độ." Vì thấy em không hài lòng với bộ Wilson + McIntosh, anh chủ cửa hàng giới thiệu thêm: "loa Burmester (hãng audio khủng long của Đức) thì đắt hơn- từ 10.000$ trở lên- có đặc điểm âm thanh là rất tròn, ấm, tinh tế và tạo ra một bức tranh tổng thể lớn, nhưng nghe lại có cảm giác xa xa- âm thanh lùi về đằng sau chứ không giống như lao vào người nghe ngồi trước. Loa Burmester như vậy giống với hiệu ứng ngồi trong phòng hoà nhạc lớn- nghe Symphonie ngồi tít ở hàng ghế sau. Nhưng độ tròn trịa đầy đặc của từng nốt của Burmester không phải ai cũng thích. Có người thích những loa như Wilson hơn vì lẽ đó. Loa Wilson hướng âm thanh về phía trước- hướng về phía người nghe, như thể chúng ta ngồi ở hàng đầu trong một căn phòng hoà nhạc nhỏ- cụ thể và chi tiết nhưng lại mất đi tính tổng thể. Vì thế- nếu lắp loa Burmester với âm li McIntosh thì âm thanh sẽ rất mờ, xa- gây buồn ngủ ngay lập tức. Tức là phải chọn được âm li hợp với giàn. Nếu mua cả hệ thống là Burmester từ loa đến giàn thì kết quả lại rất tốt. Em nhân tiện hỏi tiếp xem loa Mỹ như Altec, JBL, Knipsch thì như thế nào- nhất là có dùng để nghe cổ điển được không. Anh chủ cửa hàng lắc đầu ngay lập tức, mặc dù cửa hàng của anh có cả JBL và Knipsch. Anh nói: JBL cơ bản thiết kế loa để cho nhạc Rock- tính cách chủ yếu của nó là to, khuếch đại. Knipsch cũng giống vậy, chỉ là một phiên bản khác. Altec cũng không khá hơn- anh ấy không cảm thấy gì với Altec khi nghe cổ điển. Em hỏi sang loa Anh- như B&W và Tannoy. Anh chủ cửa hàng nói rằng: trước anh cũng hay bán B&W. B&W đặc biệt nhất không phải nhờ âm thanh trung thực- mà nhờ khả năng tiếp thị thị trường siêu đẳng và design loa cực đẹp, cực cẩn thận và chi tiết.(B&W theo e em được biết cấm mọi đại lý bán giá khác nhau, mà luôn giữ một giá!). Thứ đến, đặc điểm của B&W là nó tạo ra một thứ âm thanh khác- của riêng nó, chứ không tái tạo đúng âm thanh thực khi nghe live. Âm thanh của B&W khoẻ ở Bass, cao vút ở Treble- tức là đẩy âm thanh lên quá mức thực tế. Người ta chỉ có thể hoặc là thích âm thanh B&W sẵn hoặc là vì nghe các quảng cáo, kết quả tuyển chọn, test mà mua B&W và rồi "nghiện âm thanh B&W". Nhưng cho nhạc cổ điển- và những người thích âm thanh trung thực thì không. Tannoy thì khác- Tannoy có âm thanh ấm, ngọt, tròn nhưng quá chậm và hơi có giọng mũi tịt tịt do cấu trúc loa đồng trục (tép và bass lồng vào nhau). Anh ấy nói thêm rằng nghe Tannoy anh ấy không thấy gì đặc biệt và thấy buồn ngủ. Thế là e em hỏi nghe cổ điển và thích âm thanh thực sự thì nghe loa gì. Anh chủ cửa hàng bảo rằng ở mức giá từ 2-4000€ thì loa Vienna "Beethoven" là loa tốt nhất- hãng loa này cũng được phát triển riêng cho nhạc cổ điển. Dù loa Vienna không được biết đến nhưng đó thực sự là loa rất tốt. Trên mức giá đó là Avalon của Mỹ- ví dụ loại Avalon "Symbol" giá tầm 5000$. Tuy Avalon Symbol nhìn không đẹp lắm (tuỳ mắt người) và xuống ở bè Bass không sâu lắm, nhưng nó là loại loa có bass cực khoẻ, do Chasis của các loa rất nhỏ- nên tốc độ rất nhanh- tái tạo được tốc độ các nghệ sĩ chơi nhạc rất tốt và trung thực. Từ tầm âm thanh của Kontrabass trở lên Avalon Symbol tái tạo cực hay- nghe giao hưởng hoành tráng của Mahler hay Brückner thì sẽ thấy khả năng bè bass của Avalon như là vô tận. Mà Avalon khi tái tạo bass dù mạnh đến mấy cũng ít bị rung- làm ảnh hưởng âm thanh "um lên" như các loa khác. Âm thanh của Avalon cũng trực tiếp như là nghe trong phòng nhỏ- nếu cần nghe bass đến các loại Tuba và Organ thì thêm 2 củ Subwolfer nhỏ là ngon lành. Em nghe nói vậy sướng quá, muốn nghe thử thì anh chủ cửa hàng bảo là phải hẹn trước lịch để anh ấy lắp đặt hệ thống mới nghe được. Tầm 10 ngàn thì anh ấy giới thiệu Burmester. Trên mức ấy e em không hỏi tiếp. Em hỏi sang phần loa kèn- anh chủ cửa hàng lại hào hứng kể tiếp: Trong các hãng loa kèn hiện nay ở Mỹ và châu Âu- thì chỉ có đúng Acapella của Đức là thực sự cao thủ. Còn Avantgarde rất nổi tiếng- đã sang cả Việt Nam trình diễn, chỉ là dạng loa kêu to chứ không thực sự hay. Vấn đề là chỉ có anh em nhà Franz ở Acapella biết chính xác cả những ưu và nhược điểm của loa kèn và các loại kèn của Acapelle được tính chính xác tới 16 số sau dấu phẩy (hàm exponential- số tự nhiên e) để thiết kế độ cong và độ dày .v.v. Anh chủ cửa hàng kể thêm là đã từng làm một số dự án của khách hàng với loa Acapella đặc biệt là các triển lãm và kể cả các quí bà không hiểu gì về âm thanh nghe Acapella vẫn nổi da gà như thường. Anh cũng nói thêm là e em nên chạy xuống Duisburg để thưởng thức Acapella thử một chuyến. Cũng nói thêm là Acapella cực đắt và chỉ dân thực sự cao thủ mới chơi được. Mấy tay làm Acapella làm loa của họ chi tiết và cẩn thận hết sức- mỗi đôi loa là một tác phẩm thực sự. Còn Avantgarde thì rẻ hơn- bắt đầu từ khoảng 15.000€ trở đi- nhưng không phải kèn hay.
Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 14 năm trước
Đọc bài của bác viết chi tiết thật là hấp dẫn. Nhưng mà em thấy bác chỉ chú trọng đến các loại loa to thì phải ? Chỉ trừ cái Avalon Symbol . Người bán hàng có vẻ thiên vị đấy! Một số lớn các phòng thu nhạc cổ điển trong đó có DG, Polyhymnia... dùng loa của B&W để mastering nhạc của họ đã thu thanh đấy. (http://www.polyhymnia.nl/) Còn gì hay hơn là dùng cùng một thứ loa như của phòng thu âm để nghe nhạc ở nhà! Loa B&W rất kén ampli, và nghe khi chưa đủ độ nóng thì chẳng ra sao cả. Cho nên muốn thử loa B&W cao cấp thường phải hẹn trước để cửa hàng cho ampli và loa chạy cho nóng khoảng nửa ngày trước khi khách đến nghe. Người yêu nhạc cổ điển cũng rất thích loa KEF, bác Kéo Đàn có dịp cũng nên nghe thử Kef Reference 203,205 hay 207 xem sao?? Ngoài ra cũng còn một họ nữa: đó là Dynaudio.Nhưng tìm đời cũ như Contour 1.3_1.8_3.0 hay 3.3. Dòng Contour mới cá nhân em không thấy hay bằng đời cũ. Ampli thì nghe thử Classe'(+B&W) hay Musical Fidelity A308Cr hay Kw500 . MacIntossh chỉ có tiếng made in USA (to + khỏe) thôi chứ so về âm thanh thì không hay bằng các loại khác. Chúc bác tìm được nhiều nguồn vui audio trên đất nước wein wurst sauerkraut... Mến.
Nguyen The Hoang
Nguyen The Hoang
Trả lời 14 năm trước
Công nhận thế giới thật bao la. Anh bán hàng nhà bác quả thật là một tay chuyên nghiệp. Kô biết anh Hải 23D và các anh bán hàng khác có vào đây đọc lại cách mà người bán hàng này đã làm không? Bác chắc là một tay chơi xen lô hả? Mấy tay chơi xen lô trong ban nhạc jazz là người nắm nhịp cho cả dàn nhạc chơi ngẫu hứng đó mấy bác. Bác via nhà mình cũng là một tay chơi bass trong ban nhạc rock hay sao đó? Bác via kiếm lại cái hình rồi post lên đây cho anh em xem với. Các bác ơi, xem thế nào bố trí offline nghe nhạc live xem nó thế nào chứ nhỉ? Thuê ban nhạc khoảng 2 Triệu đến 5 Triệu có được không nhỉ? Các bác có đồng ý không? Làm trước tết hay làm sau tết đây?
Huyng Mai Diem
Huyng Mai Diem
Trả lời 14 năm trước
Vâng, cảm ơn các bác. Em cũng nghĩ là anh bán hàng hơi thiên vị loa Đức- trong khi loa + giàn Đức có vẻ không nổi tiếng trên thế giới như các loại loa+ giàn Anh Mỹ hay Pháp Nhật. Vấn đề này theo thiển ý của em thì do nhiều lí do- quan trọng hơn cả là 3 lý do chính: 1. Giá cả. Các hãng loa nổi tiếng thế giới được mọi người biết đến như Altec, JBL, Tannoy, B&W, JMLab .v.v. đều sản xuất mọi loại loa từ thượng vàng (cỡ $100k) cho tới hạ cám (cỡ $100). Có lẽ đây là nguyên nhân quan trọng nhất làm cho thị trường của các hãng này được mở rộng và được mọi người biết đến. Ngược lại các hãng sản xuất loa- giàn Đức tốt có xu hứơng quí tộc- chỉ phục vụ cho một lớp người nhỏ. Ví dụ loa Burmester rẻ cũng từ tầm 7000$ trở lên, Avantgarde từ tầm 15.000$ trở lên, Acapella thì khỏi nói- ít người từng biết đến. 2. Truyền thống. Anh- Mỹ làm loa để kinh doanh và phình to sớm hơn Đức- nên chiếm được thị trường rộng hơn. Mặc dù người đầu tiên nghĩ ra loa để phát thanh hình như lại là người Đức. 3. Tai nghe. Ngôn ngữ/giọng nói ảnh hưởng đến tai nghe- chuyện này không phải là vấn đề mới cần được chứng minh. Nếu các bác biết chơi nhạc cụ bộ đàn dây như violin+ cello thì cũng biết là đàn violin do các nghệ nhân chuyên nghiệp của Ý có âm thanh đặc trưng nói chung hơi khác với đàn violin của Pháp và cũng khác so với đàn violin của Đức. Tai nghe của người Đức vì thế có lẽ hơi nặng, khỏe và trầm, sâu hơn dân Pháp, Anh, Mỹ, Nhật- vì tiếng Đức rất nặng và giọng là giọng cổ họng- rất khỏe, sâu. Ngoài ra người Đức mạnh về nhạc cổ điển (bây giờ vẫn là nước duy nhất trên thế giới các hãng sản xuất đĩa nhạc cổ điển chưa bị lỗ) - quen nghe Bach- Beethoven- Brahms- Wagner từ thủa lọt lòng nên tai nghe cũng khác kiểu so với những dân khác. Trong khi đó ví dụ Anh-Mỹ thiên về Pop-Jazz nên lại đặt những tiêu chí âm thanh kiểu khác lên trên. Về B&W: thậm chí ở Đức- B&W cũng là loại loa được nhiều người biết đến và yêu thích nhất. Em có biết là phòng thu Abbey Road studio ở London của EMI và phòng thử của Berliner Philharmonie chỗ em cũng dùng mấy cục B&W Nautilus 800. Cho dù âm thanh của B&W không tái tạo lại âm thanh thực sự của sân khấu thì tất nhiên cũng chưa thể vì thế mà chê nó được. Superreality có thể vẫn là hơn Reality, dù nó không thật. So sánh nôm na thì vấn đề có thể là B&W trong các loại loa giống như Steinway&Sons trong các loại piano vậy. B&W khuếch đại bass và treble lên mạnh hơn các loa khác- tạo hiệu quả âm thanh hùng tráng hơn, cũng giống như các nốt trầm của Steinway&Sons được thiết kế cho rất trầm, sâu khỏe, còn bè cao của Steinway&Sons thì lên rất cao và rất trong. Tức là nó tạo ra được hiệu ứng mạnh hơn đối với khán giả (express yourself "better"!) Vì vậy từ sau thế chiến thứ 2 trở đi Steinway&Sons chiếm 90% thị trường piano dành cho các pianist biểu diễn. Mặc dù- thực ra piano của Bechstein mới là loại piano có harmony cân bằng hơn, hòa hợp hơn từ bè trầm đến bè cao- tức là mới là loại piano mà bức tranh âm nhạc tổng quát có thể hoàn hảo hơn. Đó chỉ là thiển ý của Xe em thôi nhé- xin các bác đừng coi đó là phát biểu chắc chắn gì. Khi nào em được nghe hết các loại loa Vienna, B&W Nautilus 800, Avalon, Burmester, Acapella, Altec, KEF, JBL, Avantgarde thì em sẽ viết một bài so sánh lại cẩn thận hơn.
pham nhan
pham nhan
Trả lời 14 năm trước
Theo em nhận xét thì anh bán hàng có thể thiên vị loa của ĐỨC rồi.Em cũng là nhân viên bán hàng audio cũng gần 10 năm.Theo kinh nghiệm của em thì ở thị trường VN những bác sành chơi audio thường chọn thương hiệu nổi tiếng và bề dày kinh nghiệm chiếm lĩnh thị trường mà nghe đến thương hiệu cũng như âm thanh và giá cả của nó có thể khiến mình trằn trọc vì không có điều kiện kinh tế để sở hữu nó.Vấn đề ở đây không nói tiền nếu là bác đi mua một đôi loa mà giá cả bằng với giá một thương hiệu nổi tiếng nhiều người biết đến hơn hay là bác chọn một thương hiệu mà hỏi 10 người chắc có 2 người biết mà 2 người này có thể chưa được nghe .McIntosh,Wilson,B&W,TANNOY,JBL mà anh bán hàng nói dở vậy theo bác loa của hãng nào hay mà chiếm lĩnh đa số của các audiophile hiện nay.Nếu nói về sở thích thì theo em nghĩ mỗi người có 1 gu nghe nhạc riêng và cái gu đó thể hiện qua việc chọn một đôi loa phù hợp với dòng nhạc mình nghe trước đã kế đến là thương hiệu ,tiếp theo là mẩu mã có đẹp hay không....v.v..và những điều mà em vừa nói ở trên sẽ chứng minh là nghe nhạc thì không ai giống ai và loa cũng vậy điều có những âm thanh khác nhau và có cái hay khác nhau mà những ai đang tìm hiểu lắng nghe thì chắc chắn sẽ bị mê hoặc và mãi mãi sẽ như vậy!