"Chiếc FinePix S5 Pro 12 "chấm" mới nhất của Fujifilm được coi là bản sao "nhân bản vô tính" của chiếc Nikon D200, ít nhất là về ngoại hình. Bên trong S5 Pro là các cơ cấu điện tử do "chính tay" Fujifilm sản xuất.
Thành tố mang đậm chất Fujifilm trong chiếc FinePix S5 Pro là cảm biến ảnh Super CCD SR Pro - sự kết hợp của hai mạch tách sóng quang học (photodetector) trên mỗi điểm ảnh. Công nghệ này tạo dải động rộng hơn nhiều so với các cảm biến thông thường.
Fujifilm còn trang bị hệ thống tự động lấy nét 11 điểm (so với ở S3 Pro là 5 điểm), cũng như màn hình LCD 2,5 inch và hệ thống phát hiện khuôn mặt tiên tiến, để khi xem lại hình giúp nhìn rõ hơn khuôn mặt chủ thể. Do đó, một khi phải lựa chọn giữa S5 Pro và D200 bạn phải chấp nhận ngân sách đầu tư cao hơn một chút và cái bạn nhận được là dải động rộng và một số tính năng hữu ích mà ở D200 không có.
Trừ phù hiệu Fujifilm và nút bấm chức năng phát hiện khuôn mặt ở sau máy; còn lại, vẻ ngoài của D200 “đích thị” là Nikon D200. Tất nhiên, điều này không có gì đáng ngại bởi thiết kế của D200 cũng không phải tầm thường.
Gờ nổi phía trước vừa tay lại được bọc lót bằng cao su trong khi phần bám phía sau có lằn gợn khiến cho việc cầm máy vừa chắc chắn lại thoải mái. Đặc biệt, lằn gợn này hữu ích trong việc giúp bạn giữ chắc máy khi bạn cần điều chỉnh, cài đặt hoặc thay đổi ống kính lớn “prồ” hơn.
Nếu bạn chưa từng dùng các nút điều khiển của máy ảnh Nikon thì bạn cũng khó lòng tìm thấy nút xoay chọn chế độ chụp trên S5 Pro. Nó đã được đưa vàp nút chế độ và bánh xe chế độ ở phía sau. Hầu hết các cài đặt tiêu chuẩn như cân bằng trắng, ISO, đo sáng và các chế độ AF… được tìm thấy ở các nút bấm, xoay tròn và bánh xe trên thân máy.
Điều này có nghĩa là bạn chỉ cần tìm hiểu cách bố trí các nút bấm thay vì mày mò vào menu cài đặt. Tuy nhiên, bạn phải điều khiển máy bằng cả hai tay khi cài đặt. Chẳng hạn, tay trái bấm nút một chạm và ngón cái tay phải thì di chuyển nút bánh xe.
Một lợi thế khác từ việc Fujifilm dùng thân máy của Nikon là S5 Pro cũng sử dụng đế gắn ống kính F-mount và một số phụ kiện từ Nikon. Theo Fuji, máy ảnh này tương thích với hầu hết ống kính của Nikon (trừ ống kính IX_Nikkor và một số ống kính được liệt kê trong sách hướng dẫn của sản phẩm). Người dùng cũng có thể cắm đèn flash SB-800 và SB-600 i-TTL của Nikon với máy ảnh này.
Bạn cũng có thể chia sẻ tài nguyên và điều khiển ảnh từ xa nhờ phụ kiện SB-R200 (bao gồm một giao diện với remote và đầu cuối đồng bộ dữ liệu). Tuy nhiên, bạn không thể sử dụng pin của D200, bởi pin của máy ảnh Nikon bao gồm một vi chip đặc biệt để ngăn chặn việc sử dụng khác máy. Bộ pin mở rộng MB-D200 của Nikon có thể dùng với S5 nhưng khi đó Fujifilm không đảm bảo lựa chọn dùng pin AA trong máy nữa. Do đó, tốt nhất bạn nên sử dụng loại pin tiêu chuẩn do chính nhà sản xuất đề xuất.
Tính năng "độc"
Ngoài những "thừa mứa" tuỳ chọn cài đặt như đo sáng, thay đổi chức năng phím tắt, S5 Pro còn bao gồm các chế độ mô phỏng phim nhựa hữu ích. Các chế độ này là kiểu bắt chước một số loại film màu, cho phép đạt được hình ảnh với độ tương phản và màu sắc khác nhau.
Một tính năng độc đáo khác ở S5 Pro là cho phép kết nối với đầu đọc mã vạch. Khi bật tính năng này, bạn có thể kết nối S5 với một đầu đọc mã vạch và máy sẽ lưu thông tin mã vạch dưới dạng dữ liệu EXIP trên ảnh. Ngoài ra, S5 Pro là có thể lưu thông tin định vị GPS cũng theo dạng dữ liệu EXIP. Để dùng tính năng này, bạn cần có khối GPS adapter MC-35 của Nikon và ghép nó vào đầu cuối remote của S5 Pro, sau đó kích hoạt tính năng trên hệ thống menu của máy.
Cảm biến ảnh Super CCD SR Pro của Fuji sử dụng tới 2 loại photodetector cho mỗi điểm bắt ảnh. Trong đó, có 6,17 triệu điểm ảnh được đặt tên là S-pixel có mức nhạy sáng cao và 6,17 triệu điểm ảnh R-pixel có mức nhạy sáng thấp hơn (chỉ thích hợp với các bức ảnh đủ sáng).
Dữ liệu từ hai loại điểm ảnh này sẽ được kết hợp nhờ bộ xử lý ảnh giúp mở rộng dải động, thông số được tính từ tông màu sáng nhất đến tông màu tối nhất của bức ảnh. Do đó, dải động rộng giúp màu sắc hình ảnh chi tiết hơn.
Tác dụng rõ nhất của cảm biến ảnh Fujifilm là các màu sáng rất chi tiết. Có 5 mức mở rộng dải động trong S5 Pro. Nếu bạn không thích việc mở rộng dải động thì có thể tắt, máy ảnh sẽ tự động tắt các điểm ảnh R-pixel và chỉ có các điểm ảnh S-pixel làm việc.
Như vậy, mặc dù đây là một máy ảnh 12 “chấm” nhưng bạn đừng kỳ vọng nó đáp ứng đủ độ phân giải tương đương của một cảm biến ảnh 12 Megapixel tiêu chuẩn. Hãng cam đoan kiểu bố trí các photodetector xen kẽ răng lược sẽ giúp thêm thông tin hơn, nhưng thực chất nó chỉ như một cảm biến 6 Megapixel bình thường hơn là 12 chấm, đặc biệt là khi tắt chế độ mở rộng dải động.
Chụp nhanh hơn
So với model tiền bối, S5 Pro thể hiện sự tiến bộ trông thấy trong tốc độ chụp. Nó chỉ cần 0,5 giây để khởi động và bắt bức hình JPEG đầu tiên.Các bức JPEG tiếp theo có khoảng chờ 0,82 giây khi không flash và 0,86 giây khi có flash.
Với ảnh RAW, nó cũng chỉ cần 0,84 giây mỗi bức. Trễ mở màn trập là 0,4 giây cho các bức tương phản cao (điều kiện sáng tốt) nhưng nó trở lên “lề mề” với các bức tương phản thấp (sáng yếu) với 1,2 giây thời gian chờ.
Chụp liên tiếp ảnh JPEG nó chỉ đạt mức trung bình với 1,9 bức mỗi giây bất kể cỡ ảnh. Trong khi đó D200 đạt 4,1 hình/giây còn ở Pentax K10D cũng đạt 3,2 hình/giây.
Ảnh ít nhiễu
Ảnh tạo ra bởi S5 Pro khá ấn tượng, nhưng vẫn không thế sánh được với Nikon D200. Màu sắc nhìn chung chính xác, cân bằng trắng tự động đạt được độ trung tính với hầu hết điều kiện sáng bình thường. Nhưng dân chụp ảnh studio cần lưu ý ảnh chụp dưới ánh đèn dây tóc (tungsten) hơi ngả ấm với chế độ cân bằng trắng tự động.
Ưu: Nhiễu thấp ở các mức ISO cao, dải động rộng, thân máy thiết kế tốt, chắc chắn.
Nhược: Hệ thống AF tác động chậm đáng kể, độ phân giải thực thấp so với một máy ảnh hàng Pro, kích thước file khá lớn.
Thế mạnh khác của S5 là ghim mức nhiễu ở mức thấp đáng nể. Các bức ảnh hầu như không bị nhiễu cả ở ISO 400. Thậm chí ở ISO 800 nhiễu cũng rất nhỏ và chỉ tinh ý mới có thể phát hiện khi xem trên màn hình vi tính và để tỷ lệ 100%. Nhiễu chỉ có một chút ở mức nhạy sáng cao, ISO 1.600 nhưng chẳng hề hấn gì khi in. Ở ISO 3.200 nhiễu nhiều hơn một chút nhưng không hề ảnh hưởng tới màu sắc, cỡ ảnh, hay tính chi tiết. Ở ISO cao nhất, hình ảnh mới bị suy giảm tính chi tiết. Tuy nhiên, nhờ mạch xử lý giảm nhiễu ảnh thu được còn tốt hơn nhiều so với các máy ảnh khác cài ở mức ISO 800 và ISO 1.600.
Như vậy, S5 Pro được nhận định là ứng viên thích hợp cho chụp studio (tiệm ảnh). Cảm biến ảnh 12 chấm độc đáo giúp mở rộng dải động nhưng lại làm file ảnh lớn hơn và nhanh đầy thẻ nhớ. Hiện tượng này dễ nhận thấy nhất ở ảnh RAW và đặc biệt là chế độ RAW+JPEG."