3 điểm khác biệt chính giữa Nikon Z7 và Sony A7R III

Dòng Sony A7R với đại diện tiêu biểu là Sony A7R III được đánh giá cao về chất lượng hình ảnh nhờ vào các cảm biến full frame xuất sắc của hãng. Nikon cũng không chịu kém cạnh với chiếc Nikon D850 và vừa cho ra mắt ‘phiên bản mirrorless’ là Nikon Z7 với độ phân giải tương tự. Không có gì đáng ngạc nhiên khi hai chiếc máy ảnh flagship A7R III và Z7 lại trực tiếp đối đầu nhau.

Thiết kế và tính tiện dụng

Nikon Z7 không phải là một chiếc máy ảnh to lớn gì; thực sự thì nó chỉ lớn hơn Sony A7R III một chút. Tuy nhiên nhờ có phần grip cao và cứng cáp hơn, việc cầm nắm Z7 cũng thoải mái hơn so với A7R III, nhất là khi gắn máy với các ống kính lớn. Các nút điều khiển lớn hơn và cảm giác khi tiếp xúc với Z7 cũng được đánh giá cao hơn. Nhìn chung, Z7 cho cảm nhận được gia công rất kỹ lưỡng.

Cả hai máy đều kháng thời tiết và có khung làm từ hợp kim magie. Khác biệt về trọng lượng chưa đến 30g (Z7 675g, A7R III 657g).

Z7 và A7R III được trang bị Joystick AF hữu dụng cũng như rấy nhiều nút tùy chỉnh cho người dùng. Trên Z7, nút gạt chuyển đổi giữa chế độ ảnh và video, 2 nút chức năng ở phía trước, cũng như khả năng chỉnh chức năng của vòng điều khiển trên các ống kính Z mới được đánh giá cao. Người dùng có thể chọn sử dụng vòng này để thay đổi khẩu độ, điểm lấy nét hoặc cân bằng phơi sáng. Mỗi máy đều có tùy chọn menu và menu tắt đặc trưng.

Kết quả hình ảnh cho 3 điểm khác biệt chính giữa Nikon Z7 và Sony A7R III

Màn hình và EVF

Z7 được trang bị hai màn hình: một màn hình OLED trắng đen nhỏ ở phía trên máy để hiển thị các thiết lập quan trọng và một màn hình LCD lớn hơn ở mặt sau máy.

Màn hình phía sau Z7 lớn hơn (3.2 vs 3 inch) và có độ phân giải cao hơn (2,100k điểm vs 922k điểm). Màn hình có tính năng cảm ứng và có nhiều ứng dụng tiện lợi như di chuyển điểm lấy nét, chụp ảnh hoặc định vị menu.

Trên A7 III, màn hình cảm ứng chỉ dùng để di chuyển vùng AF, mặc dù là với một tùy chọn đặc biệt mà Z7 không có: sử dụng như AF Pad trong khi cùng lúc dùng EVF.

Hai máy có EVF 3.6 triệu điểm. Độ phóng đại cao hơn một chút trên máy Nikon (0.8x vs 0.78x), tuy nhiên máy Sony có eyepoint dài hơn (23mm vs 21mm). Tốc độ refresh trên Z7 vào khoảng 60fps, trong khi A7R III cho phép người dùng chọn giữa 50/60fps và 100/120fps.

Ống kính

Về điểm này thì rõ ràng Sony có lợi thế hơn hẳn: dòng FE đã tồn tại được gần hơn bốn nằm và hãng vẫn đã tích cực làm việc để sản xuất không ít hơn 28 ống kính, và đó là chưa kể hậu thuẫn từ các bên thứ ba như Sigma, Tamron, Samyang và Zeiss.

Kết quả hình ảnh cho 3 điểm khác biệt chính giữa Nikon Z7 và Sony A7R III

Nikon chỉ vừa ra mắt dòng Z, do đó chúng ta chưa từ kỳ vọng nhiều. Dù vậy, ba ống kính cho hệ máy ảnh mới của hãng được đánh giá là rất hợp lý: ống 24-70mm f/4 đồng thời là ống kit, và hai ống prime 35mm f/1.8 và 50mm f/1.8. Nhiều ống kính khác sẽ ra mắt vào năm 2019 và 2020 như sơ đồ hãng đưa ra trong buổi ra mắt dòng Z.

Trong sơ đồ trên, hứa hẹn nhất là ống kính 58mm f/0.95. Nikon lý giải một trong những lý do hãng quyết định thiết kế ngàm lớn như vậy là để có thể sản xuất các ống kính nhanh như ống Noct mới. Hãng cũng tin là ngàm mới sẽ cho phép hãng thiết kế một thế hệ ống kính cao cấp, làm dấy lên nhiều tò mò và hy vọng từ phía người dùng.

Nếu chúng ta tính cả các ống kính gắn qua adapter thì lựa chọn của cả hai máy còn tăng lên nhiều lần. Có nhiều adapter có sẵn cho Sony để sử dụng các ống kính AF và MF SLR. Về phía Nikon, hãng cũng thiết kế cho mình một ngàm riêng FTZ để tương thích hoàn toàn được 93 ống kính với chiếc máy ảnh mới.

Có thể Z7 ra sau, cũng có thể thua thiệt nhiều điểm kỹ thuật so với A7R III, tuy nhiên nhiều người dùng tin tưởng chiếc máy ảnh mới của Nikon sẽ làm nên chuyện. Z7 sẽ là lựa chọn lý tưởng cho những người dùng chưa đủ tự tin để đổi hoàn toàn sang dùng mirrorless hoặc muốn một chiếc máy cho trải nghiệm gần với DSLR nhất. Đây là điểm khá là thú vị cho những ai chưa bị thuyết phục bởi thiết kế của Sony và đánh giá khía cạnh này quan trọng hơn những thứ khác.

Chưa có câu trả lời nào