Mô tả sản phẩm: Rock Hà Nội và Rumba Cửu Long - Câu chuyện âm nhạc Việt Nam
Từ những bài thánh ca theo bước chân các nhà truyền giáo Pháp cho đến sự xuất hiện của trường Viễn Đông Nhạc Viện (1927) đã làm nên dấu ấn khởi đầu quan trọng trong tân nhạc Việt Nam. Cuộc “lột xác” không giản đơn là từ ngũ cung sang ký âm theo nhạc lý phương Tây mà nó nằm cả trong tinh thần nỗ lực độc lập của thế hệ nhạc sĩ Tây học ban đầu: khởi động với hình thức viết lời Việt trên nền ca khúc Pháp đến sự ra đời của dòng nhạc tiền chiến có diện mạo riêng với: Văn Chung, Lê Yên, Văn Cao, Đặng Thế Phong, Lê Thương, Dzoãn Mẫn, Lưu Hữu Phước…
Âm nhạc Việt Nam, dù muốn dù không, nó luôn chịu “từ trường” của bối cảnh chính trị quy định. Văn Cao gặp những trục trặc không nhỏ với số phận bản Tiến quân ca, rock Việt của Lê Hựu Hà bị dè chừng và cấm đoán, sự lên án trào lưu rock ở đô thị Sài Gòn trước 1975, sự dẹp bỏ rock band Đen Trắng của Trần Tiến là những chi tiết được nhìn lại khá điềm tĩnh nhưng ẩn giấu nhiều góc nhìn hài hước. Câu chuyện âm nhạc còn là chuyện thời cuộc và văn hoá. Ví dụ như sự ra đời của nhạc sến thập niên 60 thế kỷ trước gắn với “tình trạng” người bình dân của người nông thôn ra thành thị. Những kiến giải bất ngờ về mối tương đồng giữa hát ả đào trong truyền thống với hát karaoke hiện đại – Tại sao bản chất giống nhau nhưng ngày nay hát ả đào đi vào bảo tàng còn karaoke thì “được người Việt rống lên khắp nơi”? Âm nhạc thời đổi mới với chân dung khá đầy đặn về một hiện tượng Trần Tiến – kẻ hát rong trung thành với phương pháp hiện thực xã hội chủ nghĩa nhưng không phải bao giờ cũng suôn sẻ, sự khẳng định sức sống mới của rock band Bức Tường; ngôn ngữ hiện đại và đặc thù Việt Nam trong rock của Gạt Tàn Đầy cả những vấn đề nhạy cảm như: tính độc lập của nền chính trị, tư tưởng người Việt Nam từ nghi thức đàn Nam Giao, nhạc lễ trong đấu xảo thuộc địa đến việc diễn xướng quốc ca hôm nay…
Một tập hợp những bài nghiên cứu được gọi tên khiêm tốn “Câu chuyện về âm nhạc Việt Nam”, được viết với giọng văn bình thản, khách quan, dễ đọc. Jason Gibbs đưa ra bức tranh chưa phải là toàn cảnh nhưng đã đi vào nhiều vấn đề có tính cốt lõi trong một nền tân nhạc nhiều vận động và xáo trộn. Sách là kết quả của quá trình khảo cứu kỹ lưỡng những tài liệu lịch sử âm nhạc, văn hoá, nghệ thuật Việt Nam. Cuốn sách đáng đọc không chỉ cho những ai quan tâm đến nhạc Việt!