Mô tả sản phẩm: Power ampli Hegel H30
Power-amp H30 không chỉ là sản phẩm đắt giá nhất của Hegel. Đây còn là chiếc ampli có kích thước lớn nhất và khối lượng nặng nhất: 21cm x 43cm x 55cm (chưa tính phần cọc loa đằng sau) và nặng tới 45kg. H30 sở hữu phong cách tối giản quen thuộc, thiên về sự chắc chắn của Hegel. Mặt trước được thiết kế đơn giản, uốn cong khá mềm mại, không có gì nhiều ngoài một nút nguồn, một đèn LED xanh dương cùng logo của Hegel. Tản nhiệt được đặt bên trong máy thay vì ở ngoài, vì thế mặt vách bên ngoài được làm khá nhẵn mịt. Để thoát nhiệt, nhả sản xuất đã làm các lỗ thoát hơi chạy dọc ở cả tấm vách mặt trên và mặt dưới.
Sở dĩ có khối lượng lớn như vậy, bên cạnh việc mang kích thước đồ sộ, H30 còn sử dụng biến áp nguồn xuyến cỡ lớn, đồng thời các mặt vách đều được làm từ những tấm nhôm khá dày dặn, chắc chắn. Sản phẩm được sơn anode hóa với hai lựa chọn màu: hoặc xám bạc, hoặc đen lì với bề mặt được làm nhám nhẹ để không bám vân tay. Các sản phẩm khác như ampli tích hợp và DAC chỉ có màu đen (ngoại trừ ampli tích hợp Röst có màu trắng), preamp, power-amp và đầu CD sẽ có hai lựa chọn màu như đã kể trên.
Điểm đáng chú ý nhất ở H30 là nó có thể sử dụng như một stereo power-amp hoặc hoạt động giống như monoblock. Ở chế độ monoblock, công suất đầu ra của cỗ máy này rất lớn, có thể lên đến 1100 watt ở trở kháng. Tuy nhiên, thông số này ở chế độ stereo cũng không phải thấp, 350 watt / kênh ở trở kháng 8 Ohm. Việc đưa ra hai chế độ này không phải chỉ để cho có mà ngược lại, đây chính là cách để H30 có thể tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng sử dụng nhất có thể. Tất nhiên, ưu điểm chính của monoblock vẫn là công suất lớn với khoảng headroom cho độ động cao hơn. Thế nhưng, còn một điều nữa người sử dụng nên biết đó là khi ở chế độ mono, H30 sẽ sử dụng tầng đầu ra cân bằng toàn phần, có khả năng giảm méo tín hiệu một cách cực kỳ hiệu quả.
Để có thể đem đến công suất lớn như vậy, nguồn cấp cho thiết bị phải thật mạnh. Khi mở máy ra, người dùng có thể thấy hai biến áp nguồn khá lớn đặt chồng lên nhau ở chính giữa thân máy. Từ các thông tin mà nhà sản xuất cung cấp, có thể thấy công suất của biến áp lên tới 2000VA, kết hợp với những tụ lọc lớn với tổng điện dung khá cao, lên đến 270 000uF. Hegel đã sử dụng tại tầng đầu ra tổng cộng 56 transistor bipolar loại 15A 200W với tốc độ cao, độ méo tiếng thấp chia đều ra cho các bên. Bên cạnh mạch khuếch đại sử dụng công nghệ SoundEngine quen thuộc, H30 còn sử dụng sử dụng sò FET ở tầng đầu vào, đồng thời lựa chọn cẩn thận các transistor để ghép thành cặp, tạo nên cấu trúc kéo – đẩy. Ở tầng đầu vào và tầng khuếch đại điện áp, hãng đã kết hợp các transistor JFET và MOSFET để từ đó đem đến khả năng chống méo hài hiệu quả hơn hẳn so với các power-amp thế hệ trước.
Đằng sau chiếc H30, có tổng cộng 3 bộ cổng đầu vào với mỗi bộ có một switch gạt để chuyển lựa chọn giữa cổng balanced XLR hay cổng single-ended RCA. Lựa chọn bộ cổng đầu vào nào sẽ phụ thuộc vào việc H30 hoạt động ở chế độ mono hay stereo, với bộ cổng đầu vào chế độ mono ở giữa trong khi bộ cổng cho chế độ stereo sẽ ở hai bên. Việc chọn chế độ mono / stereo rất đơn giản, phụ thuộc vào switch gạt gần với bộ cổng đầu vào giữa máy. Với các lựa chọn quan trọng đều được thực hiện qua switch gạt và đều nằm ở mặt sau của máy, ta có thể thấy rõ tinh thần tối giản của Hegel thể hiện rõ như thế nào.
Phía dưới các cổng đầu vòa này là hai cặp cọc loa cỡ lớn rất chắc chắn, với phần cạnh nhô ra để có thể siết chặt dây loa. Nếu như sử dụng H30 làm monoblock, người dùng chỉ cần sử dụng hai cọc loa ở giữa, trong khi ở chế độ stereo sẽ cần sử dụng cả bốn cọc loa.
Điều đầu tiên mà người nghe có thể cảm nhận được khi đưa H30 vào một hệ thống là chất cực kỳ tĩnh, sạch, thể hiện các chi tiết ở một mức độ mà người nghe chưa từng khám phá trước đó. Các lớp chi tiết nhạc cụ trở nên rất mượt, mất đi sự thô cứng, chói sắc thường thấy khi sử dụng ở các ampli giá thấp hơn. Thực tế cho thấy một số nhạc cụ cụ thể thậm chí còn được tái tạo lại với độ chi tiết và kiểm soát tốt, kết hợp giữa sự tinh tế với sự thanh thoát. Thông qua H30, nhạc cụ trở nên thuần khiết, giống như tiếng vang âm của chuông hay của âm thoa. Điều khiến chất âm của H30 là sự ấm áp, dễ nghe, không hẳn nịnh tai người nghe nhưng rất dễ tiếp nhận, và đặc biệt hơn là cực kỳ chân thực. Nhìn chung, ấn tượng về chất âm của H30 là sự tự nhiên, dễ kiểm soát và rất dễ nghe mà bất cứ ai cũng yêu thích.
Đấy là những đặc điểm mà một chiếc ampli đắt giá thường sở hữu: phần lớn giá thành của một sản phẩm siêu cao cấp nằm ở chất âm thanh thoát kết hợp cùng sự trong trẻo, chi tiết. Không ít ampli có khả năng đem đến sự thanh thoát, thế nhưng đổi lại sự chi tiết và cảm nhận về sự hiện diện của âm hình hay âm trường không thực sự xuất sắc. Một số ampli lại đi theo hướng ngược lại, đem đến chất âm chính xác nhưng có phần khô cứng. Điểm cốt lõi mà H30 đạt được, đồng thời cũng là cảm nhận chính mà người nghe trải nghiệm trong suốt quá trình nghe chính là sự kết hợp giữa hai yếu tố kể trên. Trước khi H30 xuất hiện, chúng ta chỉ có thể tìm được những yếu tố này ở một sản phẩm đắt giá hơn nhiều.
H30 thể hiện rất nổi bật sự cân bằng giữa các dải âm, bass rất mạnh mẽ, nhanh chóng và chính xác, trong khi midrange và treble trong sạch, giàu chi tiết nhưng vẫn có sự dày dặn. Những đặc điểm ấy cùng kết hợp trong một âm trường rất trong suốt, có phần hơi nông và dễ đẩy âm hình lên phía trước. Đây không phải là nhược điểm, bởi lẽ không chỉ đem đến cảm nhận tinh tế về âm nhạc, trường âm thanh đó còn khiến âm sắc và âm hình trở nên hữu hình hơn bao giờ hết. Đây cũng là một đặc điểm khiến cho chất âm của ampli không chỉ giàu nhạc tính mà còn rất dễ gợi hình hay cảm nhận cho người nghe.