Mô tả sản phẩm: Lens Nikon Ai AF Nikkor 50mm F1.8 D
AF-Nikkor 50mm 1:1.8D là phiên bản hiện tại của Nikon với ống kính 'chuẩn' Prime và cực nhậy. Trong khi thiết kế này được giới thiệu/ra mắt vào năm 1995, thì thiết kế quang học cơ bản 50mm 1:1.4 AI đã được sử dụng từ năm 1977. Nó mang tính năng như của một kết cấu truyền thống gồm 7 yếu tố trong số 6 nhóm cùng sử dụng một bề mặt hình cầu duy nhất, mà Nikon tuyên bố là sẽ không làm hình ảnh bị bóp méo với độ phân giải tuyệt vời và màu sắc chân thực, cộng với độ tương phản cao ngay cả ở khẩu độ tối đa. Chiều dài tiêu cự 50mm khiến nó giống như một ống kính chuẩn trên định dạng FX – với việc không bóp méo hình ảnh – đặc trưng của ống kính góc rộng hoặc tele; trong khi định dạng DX phổ biến và rộng khắp, nó hoạt động như một ống kính tele ngắn, lý tưởng cho chụp chân dung.
AF-Nikkor 50mm 1:1.8D là một trong số những ống kính lâu đời trong dòng sản phẩm của Nikon, điều này được phản ánh một phần dựa trên thiết kế. Ống kính được thiết kế đặc trưng với một khẩu độ vòng truyền thống. Và nó sẽ được đánh giá cao bơi những nhiếp ảnh gia đã từng đồng hành cùng dòng máy ảnh cơ SLR 35mm chẳng hạn như loại FM (mặc dù các máy DSLR có thể sử dụng được nó chỉ bao gồm các model cao cấp như D1-D3 và dòng D100-D700). Tuy nhiên việc tự động lấy nét sẽ được thực hiện bởi motor có trên thân máy, do đó ở các dòng máy “nhập môn” như D40, D40x hay D60.
Điểm nổi bật
- Tiêu cự 50mm
- Khẩu độ tối đa F1.4 cực nhạy
Góc nhìn
Những hình ảnh dưới đây minh họa các góc nhìn trên FX (full frame 35mm) và thân máy DX:
50mm (FX 35mm Full frame)
50mm (DX; 75mm equivalent)
ưới đây bạn có thể thấy bốn ống kính Prime cực nhậy tiêu chuẩn; từ trái sang phải (lớn nhất đến nhỏ nhất), 50mm F1.4 Sigma EX DG HSM, Canon EF 50mm F1.4 USM, Nikon AF Nikkor 50mm F1.4 D, và 50mm F1.4 Pentax smc FA (sản phẩm tương đương khác, 50mm F1.4 Sony, có kích thước thực tế giống như Nikon). Nikon là một ống kính khá nhỏ gọn, đặc biệt là so với Sigma, và lớn hơn một chút so với phiên bản mà nó được phát triển lên từ đó. Thực sự thiết kế của nó phản ánh sự kế thừa của kết nối loại F; nó có một vòng khẩu độ truyền thống, giúp cho nó có thể sử dụng được trên các máy ảnh SLR 35mm cũ cũng như các máy DSLR hiện đại, và nó sử dụng động cơ trong thân máy cho chế độ AF, điều đó đồng nghĩa với việc nó không thể tự động lấy nét trên D40, D40x hay D60 (mặc dù lấy nét bằng tay và phơi sáng vẫn làm việc tốt trên các máy ảnh).
tax K only
Thiết kế và hoạt động
- Thiết kế
AF-Nikkor 50mm 1:1.8D là một ống kính khá tốt, và chắc chắn là rắn như bất kỳ ống kính khác trong dòng sản phẩm này. Ngàm liên kết là kim loại, kết cấu nhựa bao quanh có chất lượng cao; nó chắc chắn tốt hơn so với AF Nikkor 50mm 1:1.8 D, mặc dù sự khác biệt là không lớn. Phần mặt trước hơi lõm với các rãnh liên kết Filter (khoảng 4mm), và toàn bộ hệ thống quang học được di chuyển ngược lại về phía trước khoảng 8mm.
- Trên máy ảnh
Các F1.8D 50mm có kích thước trung bình trong dòng sản phẩm này. Ống kính nhỏ gọn rõ ràng đặc biệt là khi so sánh với con quái vật 50mm Sigma F1.4 EX DG HSM. Nó rất cân đối trên tất cả các máy DSLR Nikon và đặc biệt phù hợp với các máy ảnh nhỏ gọn hơn như D90 với vòng lấy nét dễ dàng rơi vào tay khi cần thiết.
Ống kính gắn trên Nikon D90
- Tự động lấy nét
Các F1.8D 50mm lấy nét AF bằng động cơ nằm trên body máy, khiến cho nó chỉ có thể lấy nét bằng tay trên các máy DSLR D40/D40x/D60. Điều này cũng gây một chút ồn ào, và chắc chắn gây khó chịu hơn so với Sigma 50mm HSM được trang bị F1.4 EX DG. Nhìn chung, tự động lấy nét nhanh chóng, tích cực và chính xác về tất cả các body chúng tôi sử dụng để thử nghiệm, mặc dù như mọi khi, cũng phải lưu ý rằng tốc độ lấy nét và độ chính xác phụ thuộc vào một số biến số, bao gồm thân máy sử dụng, độ tương phản chủ đề, và mức độ ánh sáng.
Chốt lại
Bất cứ ai đọc bài viết này ngay sau đó của Canon EF 50mm F.4 USM chắc chắn sẽ được trải qua một cảm giác kỳ lạ; đặc điểm và hiệu năng hai ống kính 'là đáng kể tương tự, như chúng ta có thể mong đợi từ các thiết kế cổ điển. Một lần nữa chúng ta thấy một ống kính được outclassed ở khẩu độ rộng hơn của thương hiệu Sigma 50mm F1.4 EX DG HSM, nhưng nhanh chóng thu hút mức trên dừng lại, và trong độ sắc nét của nó (đặc biệt là F5.6-F8) cung cấp thực sự hoàn hảo chất lượng hình ảnh.
Tất nhiên, chúng ta cũng thấy nhiều điểm yếu cùng với Nikon như với Canon, nếu chỉ vì họ là những vấn đề phổ biến đến 50mm F1.4s với kích thước "bình thường" và chỉ có các yếu tố hình cầu. Độ sắc nét ở góc rộng là không có gì để viết (do quang sai cầu), và điều này đặc biệt có vấn đề về DX; Tuy nhiên nó cải thiện một cách nhanh chóng khi giảm F. Ống kính cũng hiển thị vignetting đáng kể ở FX khi sử dụng khẩu độ rộng, mặc dù nó nhanh chóng biến mất khi giảm F, và nó cũng bị bóp méo hình ảnh nhẹ trên FX, mà có thể là trực quan đáng lo ngại trong một số trường hợp. Nếu đây là những yếu tố quan trọng, Sigma có thể sẽ là lựa chọn mua tốt hơn, với các yếu tố aspheric và ống kính quá khổ - nhưng tất nhiên giá cao đáng kể.
Bất kỳ kết luận liên quan đến ống kính này với sẽ là cẩu thả để chỉ ra rằng nó sẽ không tự động lấy nét trên thân D40/D40x/D60 nhập cảnh cấp, và chủ sở hữu của các máy ảnh sẽ cần phải mua Sigma để đạt được chức năng AF. Và sau đó là 1:1.8 50mm giá thấp hơn nhiều.