Mô tả sản phẩm: Lens Canon EF 50mm F1.2 L USM
Đánh giá chi tiết sản phẩm Canon EF 50mm f/1.2 L USM
Trong nhiều năm, ống tiêu cự 50mm (prime - ống tiêu cự cố định) được coi là ống tiêu chuẩn của các máy chụp film SLR. Tuy đến nay ống 50mm không còn phổ biến như trước nhưng rất nhiều người vẫn mong muốn sở hữu một chiếc cho bộ lens của mình.
Trước khi ra mắt ống EF 50mm f/1.2 L USM Lens, các lựa chọn tiêu chuẩn dành cho ống 50mm của Canon là ống Canon EF 50mm f/1.8 II (bên trái, hình dưới), ống Canon EF 50mm f/1.4 USM (giữa, hình dưới) và ống Canon EF 50mm f/2.5 Macro. Ống f/1.8 thực sự là một món hời với nhiều người – cho hình ảnh sắc nét với giá cực kì phải chăng, tuy nhiên build quality không cao, lấy nét chậm và ồn. Ống f/1.4 đã có cải thiện đáng kể nhưng build quality vẫn chỉ thuộc tầm trung trong các dòng sản phẩm của Canon. Ống f/1.4 cho chất lượng hình ảnh tuyệt vời khi hạ khẩu xuống f/2 hoặc f/2.8, lấy nét nhanh và ít ồn hơn ống f/1.8 (tuy vẫn chậm hơn những mẫu ống tốt nhất của Canon) nhưng chống rung kém. Ống f/2.5 Macro chỉ là dạng ống macro-nửa-vời (.5x), build quality tầm tầm, tốc độ chậm so với các ống khác cùng khoảng tiêu cự, lấy nét chậm và ồn. Trong khi Canon EF 50mm f/1.0 L huyền thoại lưu lạc trên thị trường đồ cũ với giá cực cao thì Canon EF 50mm f/1.4 USM hiện đang là ống tiêu cự 50mm tốt nhất kể từ sau khi 50 f/1.2 ra mắt. Đây chắc chắn là cú mở đầu cho dòng sản phẩm mới chất lượng cao – ống kính 50mm đẳng cấp chuyên nghiệp của Canon.
Là một ống prime trong dòng L Lens của Canon, Canon 50f/1.2 vượt xa các ống 50mm của Canon khác về mọi mặt – bao gồm cả 3 hạn chế muôn thuở: kích thước, trọng lượng và giá cả. Với dòng 50mm f/1.4 sẵn có, Canon sẽ không đời nào cho ra một phiên bản với khẩu độ nhỉnh hơn chút xíu trong khi mức giá, kích thước và trọng lượng đều cao hơn hẳn mà không đi kèm những tính năng và chất lượng hình ảnh vượt trội (vì nếu không được thế thì đơn giản là chẳng ai thèm mua). Câu hỏi đặt ra ở đây là – Liệu những khác biệt đó đã đủ hay chưa?
Canon EF 50mm f/1.2 L USM trông na ná phiên bản nhỏ xinh của một mẫu ống f/1.2 khác của Canon, mẫu ống mới ra mắt gần đây – Canon EF 85m f/1.2 L II USM. Bản 50 f/1.2 có vẻ ngắn và hẹp hơn nhiều – 3.4 x 2.6" (85.4mm x 65.5mm)(LxW) so với 85's 3.6" x 3.3" (91.5 x 84.0mm) – và rõ ràng nhẹ hơn hẳn – 19.2 oz (545g) so với 36.2 oz (1025g). Build quality của cả hai ống đều rất cao, kết cấu chặt chẽ và lượng lớn các thấu kính khiến cả hai đều có vẻ nặng hơn so với kích thước.
Tốc độ lấy nét của cả 85 f/1.2 và 50 f/1.2 đều có phần chậm so những ống Canon hàng top khác. Ống 50 f/1.2 sử dụng thiết kế front-focus, các thấu kính trong ống dãn ra/thu vào khi lấy nét. Phải dịch chuyển lượng lớn thấu kính như vậy khiến tốc độ lấy nét của 50 f/1.2 không thể bắt kịp những ống rear-focus chớp nhoáng của Canon.
Công nghệ lấy nét tự động siêu âm với vòng USM hoạt động cực kỳ chuẩn xác (kể cả trong AI Servo mode), rất ít ồn – chỉ một tiếng “shhhh” nhỏ khi FTM focus được kích hoạt. Focus ring trơn, hơi rít, chống rung tốt.
Canon EF 50mm f/1.2 L USM có thêm tính năng mà 85 L II còn thiếu (tuy hiện đã phổ biến trên các dòng lens L mới hơn của Canon): Weather Seal – (chống nước và các điều kiện môi trường khắc nghiệt). Hay nên nói là có thể có khả năng chống chịu các điều kiện khắc nghiệt, để thực sự weather seal ống cần có một tấm lọc 72mm. Tấm lọc này được gắn ngoài ống, không thể xoay hay mở rộng.
Ống kính dù có các đặc điểm kỹ thuật có xuất sắc đến đâu cũng vô giá trị nếu chất lượng hình ảnh không tốt. Vấn đề này, 50 f/1.2 L cho chất lượng ảnh khá chuẩn, dù không đạt đến mức sắc xảo như kỳ vọng. f/1.2 cho ảnh tầm tầm (dùng được), càng hạ khẩu ảnh càng sắc nét hơn. Từ f/1.2 đến đâu đó khoảng giữa f/2 và f/2.8, không ống Canon 50mm nào với khẩu độ tương ứng có thể cho ảnh sắc nét như ống này.
Tuy nhiên độ nét chưa phải là tất cả. Canon EF 50mm f/1.2 L USM còn cho kết quả tuyệt vời trên nhiều mặt khác. Hiện tượng flare được kiểm soát cực tốt. Điều này giúp 50 f/1.2 đem lại màu sắc và độ tương phản tuyệt vời. Ngay cả f/1.2 cũng cho kết quả đáng hài lòng. Hình ảnh bị méo nhẹ ở khoảng cách lấy nét tối thiểu nhưng đa phần những biến dạng này đều biến mất ở khoảng 30” (.8m). Hiện tượng CA (Chromatic Aberration) dễ thấy khi mở khẩu ở khoảng cuối của dãy khẩu độ.
Với khẩu độ lớn nhất f/1.2, 50mm f/1.2 cho phép kiểm soát cực tốt độ sâu trường ảnh, làm nổi bật đối tượng chính của ảnh. Ống còn cho phép thực hiện handholding chụp chuyển động ngay cả trong điều kiện thiếu sáng. Ánh sáng nến với tốc độ cửa trập 1/80 cách một vài mét, f/1.2 và ISO 1600 là đủ để chụp tay. Đây chắc chắn sẽ là mẫu ống được các tay chụp chân dung, chụp đám cưới và phóng viên ảnh ưa thích.