Mô tả sản phẩm: Loa Elac Debut B6.2
Elac Debut B6.2 – Người kế thừa xứng đáng
Ngược dòng thời gian, mẫu loa Debut B6 phiên bản đầu tiên được Elac chính thức giới thiệu vào cuối năm 2015. Vào thời điểm đó, nhà thiết kế Andrew Jones lúc bấy giờ chỉ mới vừa rời khỏi Pioneer, chưa tham gia sâu vào công việc thiết kế loa tại Elac. Dù vậy, ngay khi ra đời, Debut B6 cũng đã lập tức trở thành đôi loa bookshelf có doanh số bán cực tốt nhờ vào chất lượng và phần nào là giá thành vô cùng hấp dẫn của nó.
Tiếp theo sau đó, Andrew cho ra đời dòng loa đồng trục Uni-Fi cũng ấn tượng không kém. Tên tuổi Andrew một lần nữa được ghi dấu tại Elac là vào mùa đông năm ngoái với dòng Adante. Liên tiếp rất nhiều sản phẩm mới được hãng loa đến từ Đức giới thiệu trong 1 khoảng thời gian tương đối ngắn ngủi, vì vậy có lẽ dường như chúng ta sẽ chẳng trông mong gì một sự cải tiến từ cho dòng sản phẩm Debut trong tương lai gần. Nhưng rồi đột nhiên, thông tin về dòng sản phẩm mới Debut 2.0 được đăng tải!
Series Debut 2.0 được thiết kế với nhiều cải tiến hơn so với phiên bản đầu tiên; dễ nhận thấy nhất là mức độ hoàn thiện sản phẩm được trau chuốt hơn, và quan trọng là những thay đổi này cũng không làm đội giá bán lên quá nhiều. Về chất âm, phiên bản Debut 2.0 mới dường như là sự giao thoa giữa dòng Debut cũ và dòng loa đồng trục Uni-Fi mới hơn; với chất âm sáng và cởi mở hơn. Chúng ta có lẽ sẽ phần nào hoài niệm với những phẩm chất thư thái của B6 phiên bản gốc, nhưng nhìn chung B6.2 vẫn là 1 cặp loa chất lượng với mức giá thậm chí còn rẻ hơn một chiếc ampli xem phim hay đầu phát cd trung bình có trên thị trường.
Thị trường thay đổi rất nhanh, những công ty khác cuối cùng họ cũng đã bắt kịp những gì nhà thiết kế Andrew Jones đang làm. Q Acoustics, Emotiva là Polk cũng đang cung cấp những sản phẩm với mức giá hấp dẫn tương tự B6.2, nhưng khó có sản phẩm nào có chất lượng tương đồng. Nếu bạn muốn 1 cặp loa với mức giá “đáng đồng tiền bát gạo” cùng chất âm toàn diện, Elac B6.2 chính là lựa chọn xứng đáng.
B6.2 mang vẻ ngoài hương hướng retro tươi sáng làm ta có thể gợi nhớ đến phong cách thiết đậm chất Anh cổ điển của B&W (Bowers and Wikins) hay Wharfedale. Khi được đặt cạnh bản Debut B6 gốc, nhìn B6.2 như hoàn toàn là 1 thiết kế khác – trong khi B6 nhỏ và dày, thì phiên bản nâng cấp của nó dường như cao và mỏng hơn cùng và đặc biệt là sự bổ sung cổng bass phía trước.
Tương tự như sản phẩm nguyên bản, B6.2 vẫn sở hữu cấu hình bao gồm 1 củ woofer 6.5-inch sợi aramid và 1 củ tweeter màng lụa kích thước 1 inch, tuy vậy cách bố trí đã có nhiều thay đổi. Ví dụ như củ tweeter, ở model 2015 loa được đặt hơi lõm hơn để phát tán có hướng hơn, còn ở phiên bản hiện tại này xung quanh màng loa gần như phảng so với mặt trước. Ngoài ra, driver cũng được trang bị màng che có hơi hướng nhô ra nhằm giúp driver có thể hoạt động nhạy bén hơn.
Về kích thước, B6.2 thon gọn hơn với kích thước tổng thể: ngang 19.5 cm x cao 37.5 cm x sâu 26.8 cm. Đặc biệt, so với thế hệ trước, B6.2 được gia cường thêm 1 lớp giúp thùng loa cứng chắc hơn và giảm thiểu méo âm.
Lớp gia cường này không phải là thay đổi duy nhất, nếu quan sát kĩ hơn ta có thể thấy: lớp vỏ dán vinyl xướt đã được thay thành vân gỗ sang trọng hơn. Dĩ nhiên, cọc loa vẫn được bố trí phía sau thân loa.
Về phối ghép, Elac khuyến nghị đánh B6.2 với bất kỳ receiver nào có công suất 120 watts mỗi kênh. Chiếc loa có độ nhạy hợp lý ở mức 87dB và tần số đáp ứng trong khoảng 44hz đến 35kHz, đồng nghĩa thiết bị này vô cùng phù hợp với những gian phòng vừa và nhỏ. Nhờ việc sở hữu cổng thoát âm từ phía trước, B6.2 có thể đặt gần tường để tạo cảm giác thẩm mĩ hơn cho hệ thống, tuy nhiên chúng tôi khuyến nghị nên đặt loa tối thiểu cách tường 1 inch hoặc nhiều hơn để tránh tiếng bass bị dội.
Chúng tôi đã thực sự ấn tượng với những gì mẫu loa Debut B6 có thể làm khi review nó vào tháng 10/2015, và nó thật sự đã trở thành mẫu loa vừa túi tiền của chúng tôi từ dạo đó. Chúng tôi biết rõ chất âm của nó, cùng với những thứ đã được thay đổi trên Debut B6.2: từ thùng loa, cổng thoát bass, phân tầng, woofer và tweeter.
Và đúng là với B6.2, chất âm hoàn toàn khác biệt. Với bản B6 nguyên mẫu, chất âm dường như rất nhẹ nhàng và dễ nghe, những với B6.2 ta có thể cảm nhận được ngay mọi thứ dường như sống động và rõ ràng và trực tiếp hơn. Không thể phủ nhận, Andrew Jones không hề có ý định nấu lại 1 món ăn trên cùng 1 loại gia vị.
Để khởi đầu cho buổi review, chúng tôi đặt cả hai: B6 và B6.2 trên 1 cặp chân kim loại và đánh với AV receiver Sony STR-DN1080 (giá $398 trên Amazon) và Oppo UDP-205 Blu-ray player, trên nền nhạc của Jesus and Mary Chain trong album “Stoned & Dethroned” – mở tiếng to nha. “Stoned” có hơi hướng rung cảm kiểu Pixie hay du dương kiểu Ramones 1 chút, và với mẫu B6 nguyên bản âm thanh sẽ hơi hướng to và đầm. Bất kể âm lượng to hay nhỏ, B6 đều trình diễn rất tròn vai, đặc biệt với một mẫu loa trong tầm tiền thế này.
Sang với B6.2, không gian sân khấu dường như được mở rộng ra khá nhiều và tầng âm cũng rõ ràng hơn. Sự pha trộn giữa tầng tầng lớp lớp của guitar acoustic cũng như guitar điện, bass, trống và tiếng hát cũng được thể hiện rõ ràng hơn. Âm vang lớn của hỗn hợp cũng được bộc lộ tích cực hơn; điều khi mà ở B6 không được thể hiện rõ rệt.
Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra 2 tính cách khác biệt giữa 2 mẫu loa này khi so sánh sản phẩm trên nền nhạc acoustic. Với B6.2 dải midrange dường như năng động và tích cực hơn, trong khi B6 lại có phần thụ động hơn. Tầng số cao sáng và được phân giải tốt hơn trên B6.2, và nó cũng cho ra biểu hiện trong trẻo hơn của bài nhạc.
Mẫu B6 dường như mềm và mờ nhạt hơn, với chất giọng ấm và đầm hơn. Còn B6.2 thì lại gọn nhẹ hơn ở dải mid-bass với định hình tốt hơn. Tiếng bass có thể xuống đủ sâu để thoả mãn người nghe với mẫu loa có kích cỡ nhỏ như B6.2. Khi chúng tôi thử kiểm với test tones, B6.2 có thể xuống tới mức 40-Hz.
Tiếp theo, chúng tôi chuyển các đôi loa Elac đi và thay vào đó là Q Acoustics 3020. Đây là 1 mẫu loa nhỏ hơn về thiết kế lẫn âm lượng so với B6.2. Với album “Schmilco” của Wilco, B6.2 có chất âm gần gũi, thân mật hơn so với 3020, mẫu loa có cảm giác xa cách hơn giữa người nghe và âm nhạc. Với “Nefertiti” của Miles Davis, chiếc đĩa “đinh” nhất của ban nhạc, “họng kèn” của Davis và tiếng trống của Tony Williams dường như được mô tả chân thực hơn qua B6.2. Mẫu 3020 không thể làm được; như thể một số chi tiết đã bị bỏ qua.
Sau những bài test chúng tôi thử nghiệm trên mẫu B6.2 mới, chúng tôi vẫn rất thích phiên bản B6 gốc. Nếu bạn đã sở hữu 1 cặp B6 cũ và vẫn yêu thích chất âm của nó, chúng tôi không thể nào khuyên bạn nâng cấp lên B6.2 được. Dù vậy, nếu bạn đang tìm một đôi loa chân thực hơn, thì B6.2, sẽ là 1 lựa chọn xác đáng
Thật sự, Elac Debut B6.2 đã đánh đổi 1 ít bass để có thể giữ trọn vẹn sự rõ nét của âm thanh, và đó chính là điểm nhấn. Việc mẫu B6 nguyên bản đã đoạt giải Editor Choice như một cú Slam-Dunk cho giải Best Speaker trong phân khúc của nó, nhưng chúng tôi vẫn chưa sẵn sàng để trao danh hiệu này cho B6.2. Năm nay vẫn còn dài, sẽ còn nhiều sản phẩm hứa hẹn được ra mắt. Chúng tôi sẽ xem xem liệu B6.2 có thể chịu nổi nhiệt với những bài kiểm tra so sánh trong suốt năm hay không.
Còn trong thời điểm hiện tại, nếu bạn muốn 1 cặp loa Stereo mới phục vụ cho việc xem phim hay nghe nhạc của mình ngay lúc này thì Elac Debut B6.2 sẽ là 1 sự lựa chọn tuyệt vời.