Mô tả sản phẩm: Ampli đèn Synthesis Roma 510AC - Red
Ampli đèn tích hợp Roma 510AC của công ty Synthesis Art of Music (Italia) đẹp từ cái nhìn đầu tiên. Đây là bộ khuếch đại hiệu suất cao, phối ghép tốt với các thành phần khác trong hệ thống.
Những kỹ sư của Synthesis là những người đam mê âm nhạc và luôn bị ám ảnh khi chế tạo máy; họ muốn làm ra những ampli đèn có âm thanh tuyệt vời để cống hiến cho người chơi âm thanh. Serie Roma là một thành công lớn của Synthesis với 2 đại biểu là Roma 510AC ampli thuần đèn công suất 80watts x 2 kênh và Roma 37DC ampli đèn lai bán dẫn có công suất lên đến 450watts x 2 kênh.
Chúng tôi đã lên cấu hình thử nghiệm gồm Music Hall c-dac 15.3 dac cd player; amply Synthesis Roma 510AC; Loa Neat SX1. Dây Analysis Plus tín hiệu Copper Oval, dây loa new Oval 9, dây nguồn Synergistic Core AC, lọc điện Furutech Daytona 303.
Dàn đèn của Synthesis Roma 510AC. Chúng tôi quyết định “phủ đầu” Roma 510AC bằng đầu bài cực khó là Chương I, Giao hưởng số 2 “Phục sinh” của Mahler. Bản này do dàn nhạc giao hưởng Chicago chơi và Sir Georg Solti chỉ huy. “Phục sinh” của Mahler là bản giao hưởng hợp xướng cho vài trăm nhạc công, ca sĩ biểu diễn và để tái hiện tốt nó, cần có một giải pháp xử lý âm thanh rất vững. Ở chương I, chưa có phần tham gia của hợp xướng nhưng ở những đoạn cả dàn nhạc chơi Tutti, người nghe hoàn toàn có thể dễ dàng bắt lỗi bộ dàn nếu có.
Thoạt đầu, tiếng nhạc còn mảnh mai nhưng càng nghe, càng thấy đầy đặn. Nhạc trải đều toàn dải, âm trường rộng, độ động lớn với bass vừa đủ. Từng nhạc cụ trong dàn nhạc hiện rõ, chi tiết (contrabass, cello, violin, harp và khác…). Mặc dù đầu quay CD chưa phải loại tốt, Roma 510AC cũng đã tỏ ra khá tốt khi thể hiện bản giao hưởng khó chơi này.
Máy sử dụng nhiều mặt thép inox để tăng vẻ đẹp và giải nhiệt.CD box Beethoven Complete Music for Cello and Piano, ở bản 3, CD1 (do Richter chơi piano và Rostropovich chơi cello) “Adagio Sostenuto ed espressivo”, tiếng cây cello trầm ấm gai nổi da gà. Phần tiếp theo của chương này là “Allegro Molto piu tosto presto” là một sự quy tụ cello trầm tư; piano nhí nhảnh, tự nhiên. Giải pháp này chơi bộ đĩa nhạc của Beethoven hay, mượt mà, nuột nà, truyền cảm và không có chi tiết gây khó chịu.
Chuyển sang kiểm tra với CD TAS 2005. Bản 1 chỉ có 17 giây nhưng cho phép hình dung rõ hơn việc xử lý âm trầm ấm sâu, căng và âm cao sáng, tơi, mịn của Roma 510AC. Nó cũng cho thấy công suất thực của ampli tốt thế nào. Sang bản 2, dàn nhạc nhẹ hòa tấu vừa chi tiết, vừa hòa quện. Bản 3 “I Lost My Faith” do Tiny Harvest hát trong vắt, gọn gàng, đanh tiếng hay bản 4 “Have I Told You Lately” do Christian Willsohn hát giọng nam trầm khàn cho thấy giải pháp Roma 510AC ngoài sự tinh tế cũng còn rất mộc mạc.
Cũng ở CD TAS 2005, bản 15 ghi Violin Concerto No12 in B flat major W12/G64 là một bản thu thanh rất tốt, cho thấy một dàn nhạc nhỏ chơi tinh tế và hòa quện thế nào với violin độc tấu nuột nà, điêu luyện. Bản 17 “What Have They Done To My Song Ma” (do Lovebugs Gadget Records thực hiện) là một hợp ca nhạc đồng quê đấy ắp tiếng guitar dây sắt hơi gắt – một thứ chói chang đặc trưng của nhạc cụ này. Một ban nhạc ồn ào, huyên náo, sống động với cả giọng nam và giọng nữ rất hấp dẫn.
Trong những trải nghiệm tiếp theo với CD Saxophone SD5, CD Tiếng hát Lê Dung – Tiếng thời gian của Trung tâm Băng Nhạc Trẻ hay CD The Eagle Hell Freezes Over, chúng tôi đều ghi nhận những xử lý thấu đáo, hầu như không có gì phải phàn nàn trừ tiếng trống cái trong bài Hotel California (đĩa The Eagle Hell Freezes Over) chưa lên hết (nhưng bè treble lại cực kỳ lợi hại với tiếng hò la, huýt sáo huyên náo…).
Phía sau Synthesis Roma 510AC. Dàn cọc bắt dây tín hiệu tương đối đơn giản so với dàn cọc bắt dây loa.Bản 2 trong CD Tiếng hát Lê Dung là bài “Hướng về Hà Nội” của Hoàng Dương - một bài hát rất nổi tiếng, trình diễn “không tới” sẽ bị phản tác dụng. Ngoài vài ca từ không giống ở các bản thu của các ca sĩ khác, thể hiện bản nhạc cũng là đỉnh cao của việc thể hiện nhạc cùng thể loại. Lưu ý nữa, nếu chỉ để nghe nhạc Việt Nam như đang lưu hành hiện nay, kể cả các CD được ghi chú dành cho Audiophile thì chỉ cần bộ dàn như đang test. Điều đó cũng được thể hiện qua một bài hát mà Lê Dung trình diễn rất sâu khác là “Trên sông Hương” (bài số 6) với những tiếng bass rất sâu, tròn lẳn và đậm đà ở khúc dạo đầu. Lê Dung là ca sĩ đằm thắm, sâu lắng, tươi tắn, tình cảm, yểu điệu và điêu luyện.
Trong thế giới của người nghe có một thừa nhận rằng đặc điểm cần có của một thành phần trong bộ dàn là khi nó được chơi cùng thành phần khác tốt hơn thì tổng kết quả của giải pháp cũng phải tốt hơn tương xứng. Khi chuyển từ loa Neat SX 1 sang nghe bằng loa Totem Forest, chúng tôi đã thấy đúng như thế. Nghe với loa Totem Forest, giải pháp cho tiếng nhạc trong hơn, duyên dáng hơn so với nghe với Neat SX 1 mặc dù không nhiều.
Khi chúng tôi chuyển sang dùng mâm đĩa nhựa Perfomance DC và nghe LP nhạc của Luigi Boccherini, âm nhạc cũng được cải thiện nhiều. Đó là 3 ngũ tấu dành cho 1 guitar, 2 violin, 1 viola và 1 cello. Đúng là âm nhạc bây giờ đã hay hơn nhiều so với chơi trên đầu CD đã nói. Tuy nhiên, cân đối giữa đầu tư và kết quả, chúng tôi cho rằng sử dụng đầu CD như trong cấu hình trải nghiệm là đạt so với tầm cỡ của bộ dàn và ampli đang test.