Mô tả sản phẩm: Panasonic Lumix DMC-FZ18
Đánh giá Panasonic Lumix DMC-FZ18
Bất cứ ai quan tâm đến nhiếp ảnh như là một sở thích cũng đều muốn 1 sự linh hoạt hơn một chút trong máy ảnh của mình hơn là những gì đơn giản mà một máy ảnh compact point-and-shoot bình thường cung cấp. Nhiều người sẽ lựa chọn một máy ảnh SLR kỹ thuật số, nhưng đối với những người có khả năng tài chính hạn hẹp hơn, hoặc những người không muốn gặp rắc rối với một một túi đầy đủ bộ ống kính và nhiều phụ kiện, có rất nhiều máy ảnh superzoom với đặc điểm kỹ thuật cao mà cung cấp gần như cùng một mức độ hiệu suất và tinh tế. Những nhóm này thường có ống kính zoom quang học 10x hoặc nhiều hơn, bao gồm từ góc rộng tới cả telephoto, cũng như nhiều tùy chọn sáng tạo bao gồm kiểm soát phơi sáng chỉnh tay, tính năng đo nâng cao và nhiều tùy chọn lấy nét khác. Do kích thước của ống kính, hầu hết các máy ảnh superzoom có kích thước tương đối lớn và có hệ thống xử lý SLR-style.
Panasonic nắm giữ một vị trí quan trọng trong lĩnh vực superzoom kể từ sự ra mắt ấn tượng của Leica-lensed Lumix DMC-FZ1 trở lại vào năm 2002, và đã duy trì vị trí này với một loạt các model được sự hưởng ứng tích cực từ thị trường. Và mới nhất trong dòng này là DMC-FZ18, máy cung cấp một loạt các đặc điểm kỹ thuật hấp dẫn cho bất cứ ai sẵn sàng chi trả 300 Bảng. Nó có một màn hình CCD 8.1 megapixel, 1 màn hình LCD 230k 2.5 inch, chế độ chụp RAW và ống kính cỡ lớn Leica với độ zoom 18x, sự ổn định hình ảnh quang học và một độ dài tiêu cự tương đương 28-504mm. Chỉ có số ít vài máy ảnh trên thị trường gần theo kịp một danh sách các tính năng như thế. Những đối thủ gần nhất là Olympus SP-550UZ (255 Bảng), hay Finepix S8000 fd của Fujifilm, mặc dù tới tháng Chín nó mới ra mắt. Các đối thủ nặng kí superzoom hiện tại, Canon PowerShot S5 IS, Fujifilm Finepix S9600, Sony DSC-H7 và ngay cả những dòng máy nắm giữ danh hiệu “ống kính lớn” của Samsung Pro815 cũng không thể theo kịp dòng máy này.
Panasonic đã có chút liều lĩnh khi tung ra thiết kế của FZ18. Hình dáng tổng thể và cách bài trí của nó được thay đổi chút ít từ người tiền nhiệm phổ biến của nó FZ8 zoom12x, lớn hơn một vài mm trong mọi chiều kích thước. Trong thực tế, phong cách cơ bản của dòng Pansonic's super-zoom FZ đã và đang thay đổi rất ít kể từ FZ1, nhưng bởi đó đã là một thiết kế khởi đầu khá đẹp mắt và gần như có rất ít điểm để hoàn thiện. Các FZ18 có hình dáng SLR cổ điển, với phần thân giống như chiếc hộp hình chữ nhật đơn giản, nhô ra cả hai bên trái và phải của ống kính, một tay nắm cao su nổi bật và một kính ngắm điện tử lớn đặt trong một tháp pháo hình lăng trụ nằm phía trên ống kính, đi kèm một đèn flash pop-up. Việc bố trí kiểm soát toàn diện cũng tương tự như một máy ảnh SLR kỹ thuật số, với một chế độ quay lớn ở bảng điều khiển phía trên và nhiều nút điều khiển cung cấp các điều khiển bên ngoài cho hầu hết các tùy chọn chụp ảnh phổ biến nhất.
Tại mức 360g các FZ18 nặng hơn khoảng 50g so với FZ8, chủ yếu là do các ống kính lớn, nhưng điều đó không có nghĩa nó là một máy ảnh nặng. Nó nhẹ hơn gần 200g so với Canon S5 IS, và chỉ chưa tới một nửa trọng lượng của Fuji S9600. Nó cũng nhẹ hơn 100g so với Olympus SP-550UZ. Nó là hoàn toàn thoải mái để sử dụng với chỉ một tay, mặc dù nó chắc chắn là tốt hơn khi sử dụng hai báng cầm tay trên phần thân giống SLR của nó. Các báng cầm tay lớn hơn một chút so với một trên FZ8, và với chỗ để ngón tay cái phía sau bây giờ cũng là một bề mặt có hoa văn, nó tạo cảm giác an toàn, thoải mái và chắc chắn khi cầm máy ảnh.
Nó là một máy ảnh tốt và trọng lượng nhẹ bằng nhựa nhưng vẫn mang lại cảm giác chắc chắn. Các cửa pin/thẻ có một bản lề bằng kim loại vững chắc, chân máy bằng thép, và vòng lens có một đường viền kim loại rộng mà ống kính thu lại khi tắt nguồn, giúp bảo vệ cho các hợp phần dễ bị tổn thương nhất. Một điểm trừ nhỏ là vòm ống ngắm kính, giống như FZ8, được làm bằng nhựa cứng chứ không phải là cao su nên có phần kém thoải mái hơn, và có khả năng làm trầy xước kính.
Giao diện điều khiển rất tốt. Nó có các phím điều khiển mini giống như FZ8, được sử dụng để đền bù phơi sáng, cài đặt phơi sáng trong chế độ bằng tay, định vị các điểm AF và cũng truy cập vào các chức năng chính trong hệ thống menu nhanh chóng, bao gồm cả chế độ MegaOIS, chế độ lấy nét vùng, chế độ đo sáng, cân bằng trắng, ISO, kích thước hình ảnh và nén. Là một hệ thống kiểm soát, nó cực kỳ dễ sử dụng, và cho phép thay đổi rất nhanh chóng các cài đặt chính. Các tùy chọn khác bao gồm chế độ đèn flash, chế độ ổ đĩa, tự động hẹn giờ, lấy nét macro và bracketing tự động cũng được truy cập thông qua các nút bao gồm D-pad, bỏ qua menu chính cùng xem xét các thiết lập cơ bản, chẳng hạn như điều chỉnh độ tương phản, độ sắc nét, độ bão hòa và giảm nhiễu. Một điển hình về thiết kế tốt là nút AF/MF. Trong khi tất cả các nút khác phản ứng nhanh với một lần ấn duy nhất, nút điều khiển này được định vị gần vị trí nút chụp, đòi hỏi phải ấn và giữ lâu hơn một chút để kích hoạt, do đó bạn sẽ không vô tình tắt AF trong khi một shoot hình vội vã.
Với một phạm vi zoom lớn như vậy, chất lượng của điều khiển zoom là rất quan trọng, và Panasonic đã làm khá tốt công việc này. Nó được điều hành bởi một trục quay bezel xung quanh nút chụp và có hai tốc độ. Di chuyển nút điều khiển này một chút và bạn có thể tùy chỉnh độ zoom một cách chậm rãi, mất khoảng bảy giây để chuyển từ nấc zoom này sang nấc tiếp theo, đủ chậm để cho các khung hình chính xác. Nhưng nếu muốn thao tác nhanh, máy cho phép điều chỉnh từ 28mm đến 504mm trong vòng chưa đầy ba giây.
Ống kính chuyển động nhanh đó làm cho FZ18 khá nhanh chóng tắt đánh dấu cho một bức hình superzoom; nó khởi động trong khoảng 2,5 giây và tắt trong vòng chưa tới 2s, nhanh hơn rất nhiều so với các máy ảnh compact bỏ túi khác. Hệ thống lấy nét tự động cũng hoạt động tốt và nhanh chóng, tốc độ chỉ trong nửa giây, và nó không chỉ nhanh trong điều kiện ánh sáng thấp mà ngay cả trong điều kiện hoàn toàn tối, trong phạm vi 2-3m hỗ trợ của đèn AF. Khu vực AF có thể nhanh chóng chuyển đến bất kỳ vị trí nào trong 11 vị trí, bao phủ một khu vực rộng của khung hình. Trong chế độ single-shot máy ảnh có thể mỗi bức hình 1,7 giây, tốc độ nhanh chóng của một máy ảnh mạnh mẽ. Như đã đề cập trước đó, FZ18 cũng có chế độ chụp RAW, RAW + JPEG, và hiệu năng của nó trong các chế độ này được cải thiện nhiều so với FZ8. Trong chế độ RAW-only tốc độ 2,4 giây/bức hình, trong khi ở chế độ RAW + JPEG là 3,4 giây. Nó có hai chế độ chụp liên tục (không có sẵn ở chế độ RAW), chế độ four-shot burst tốc độ 3fps hoặc một chế độ không giới hạn tốc độ 2fps cho đến khi đầy thẻ nhớ hoặc hết pin. Về pin, FZ18 cung cấp pin 710mAh Li-ion như FZ8. Panasonic tuyên bố 300 bức ảnh cho mỗi lần sạc, nhưng đối với FZ18, với một ống kính lớn hơn, Panasonic tuyên bố 400 bức ảnh cho mỗi lần sạc. Tuy nhiên sau khi chụp khoảng 200 bức, trong đó khoảng 50 bức với đèn flash, chỉ báo sạc vẫn ở mức 2/3, điều này cho thấy khẳng định của Panasonic là khá chính xác.
Một tính năng chính của FZ18, mà nếu không có ống kính zoom lớn sẽ trở nên vô ích, đó là hệ thống ổn định hình ảnh quang học, MegaOIS của Panasonic. Nó là một trong những hệ thống IS tốt nhất trên thị trường, và trong FZ18 nó thực sự vượt trội. Miễn là bạn giữ máy ảnh một cách chắc chắn, bạn có thể chụp các bức hình hand-held một cách sắc nét với telephoto tối đa (tương đương 504mm) ở 1/30 của một giây, nó đã trở thành hiện tượng. Nó cho thấy cho một sự ổn định tăng ở bốn điểm dừng đầy đủ, đánh bại bất kỳ hệ thống IS nào đã từng được thử nghiệm, bao gồm cả các máy ảnh SLR kỹ thuật số.
Cuối cùng đến với chất lượng hình ảnh. Với tất cả các tính năng tuyệt vời và hiệu suất ở trên, Panasonic lại lựa chọn cảm biến 1/2.5-inch, lựa chọn phổ biến trong các máy ảnh compact giá rẻ zoom 3x. Điều đáng tiếc là các ống kính thua xa các máy ảnh superzoom tốt nhất thường thấy, các dòng máy cho hình ảnh sắc nét như dao cạo đến từng chi tiết và hoàn toàn không có biến dạng thậm chí với 28mm. Đó là ống kính nhỏ gọn góc rộng hiếm có có thể cho các đường song song rất thẳng trong các bức ảnh thử nghiệm. Venus Engine III là một cải tiến lớn hơn phiên bản trước đó, cho các màu sắc tuyệt vời, nhưng nó không bằng với cảm biến nhỏ giá rẻ. Với chi tiết tổng thể, nó không tốt hơn so với hầu hết các máy ảnh compact 8MP, và các clip highlight với phạm vi hạn chế, làm cho bầu trời chỉ có một màu trắng đơn điệu trong hầu hết các bức ảnh. Nhiễu hình ảnh đã ngăn cản máy ảnh Panasonic hoạt động tốt ở các ISO quá thấp, và gặp vấn đề lớn ở các thiếp lập ISO cao hơn. Tuy vậy, nhìn chung lượng hình ảnh không phải là xấu, và những tính năng tốt khác của máy ảnh bù đắp cho những thiếu sót đó, với ống kính xuất sắc đó nó có hoạt động tốt hơn rất nhiều.
Dự đoán
Lumix FZ18 gần như là một máy ảnh superzoom cuối cùng, với hiệu năng và xử lý tốt, một loạt các tính năng vượt trội và một thấu kính đơn giản đáng kinh ngạc, được thiết kế cùng với hệ thống ổn định hình ảnh tuyệt vời không kém. Tuy nhiên nó chỉ có một điểm trừ nho nhỏ, đó là các cảm biến nhỏ một cách khó hiểu, gây ra một chút vấn đề độ năng động và độ nhiễu ảnh. Nó vẫn đang giữ vị trí là super-zoom 18x tốt nhất, ít nhất là cho đến tháng Chín.