Bán Tượng Phúc Lộc Thọ (Gỗ Cẩm) Pltc

5,5 triệu

297 Cộng Hòa, P.13, Q.tân Bình


Phúc lộc thọ bằng gỗ cẩm

Lộc

đầu tiên xin bàn về chữ Lộc. Lộc dù là tranh , là tượng hoặc chữ , cũng không bao giờ đứng riêng độc thân. Bao giờ cũng đứng cùng hai ông Phúc , Thọ thành bộ tam đa! Phải chăng người ta không muốn cái thèm muốn của mình nó biểu lộ ra một cách lộ liễu quá? Cũng không phải ngẫu nhiên mà người xưa đặt Lộc vào vị trí trung tâm , hai bên là Phúc và Thọ. Đấy Ấy là ý răn dậy sâu xa của tiền nhân với hậu thế: Hưởng Lộc phải nghĩ đến tạo Phúc , cầu Thọ. Nhắm mắt xuôi tay thu Lộc bất minh , bất chấp Phúc , Thọ thì thật là nguy hại!





phuc-loc-tho-go

Trong bộ tam đa , ông Lộc được hình tượng bằng một vị quan “cân đai bối tử” đề huề! Điều đó biểu lộ một điều: đã làm quan , tất có lộc; lộc tức thị quan! - Như vậy , có khả năng khẳng định , từ xa xưa , dân ta đã biết , đã hiểu: lộc với chức quan , là một! Làm quan tất có lộc , Ấy là như vậy!.

Lộc có thứ của vua ban , có loại của dân biếu. Vua ban để úy lạo bề tôi đã “chí công , vô tư” thay vua cai quản , chăn dắt dân chúng dưới quyền! Còn dân kính biếu quan là để bày tỏ lòng biết ơn về một công việc gì đó mà quan đã vì quyền lợi thích hợp của dân mà làm. Như vậy hoàn toàn có khả năng nói Lộc Ấy là sự ghi nhận công lênh các quan: công lênh với dân và công lênh với vua , với nước. Có công lênh thì có lộc! Và đấy cũng là Dấu hiệu để ghi nhận để phân biệt quà “biếu” với “hối lộ”! Không công lênh , mà nhận quà , nhận thưởng , thì đó là thứ hưởng thụ bất minh , bất chính!

Ở đời có quy luật nhân quả: “Nhân nào quả đấy “ và hưởng Lộc phải nghĩ đến tạo Phúc , cầu Thọ.

Phúc

Cùng một tư tưởng phổ quát xưa kia đều cho rằng người nào có con ( trai ) cháu ( trai ) tức có người nối dõi tông đường , là người có Phúc. Vì lẽ này mà Phúc có hình tượng một cụ già với đàn con cháu đông đúc vây quanh! Đó là suy nghĩ lỗi thời , tưởng đã rơi vào quên lãng. Ai ngờ , ý kiến này gần đây lại bình phục và phát triển khá Dữ dội , dẫn đến nguy cơ mất thăng bằng giới tính! Có con có cháu mà chúng lại bất hiếu , thậm chí lại mắc vào nghiện ngập ma túy , đánh cắp , tham ô , thì bất hạnh đó còn lớn gấp Hai ba lần nỗi bất hạnh không con!

Một Cùng một tư tưởng khác cũng khá phổ biến: “Con hơn cha là nhà có phúc”. Có thật đúng như vậy không? bởi chưng nếu xác nhận điều ấy , thì tất thảy những nhà mà con cái không vượt qua được một cái bóng của người cha , đều là vô phúc cả sao? Cái mệnh đề này hiểu theo nghĩa tương đối thì có khả năng chấp thuận , chứ quyết đoán hoàn toàn thì e rằng không thông! Đấy là chưa suy xét tới nội dung của cái hơn đó là gì! Bởi nếu sự hơn lại ở chỗ ăn chơi , hưởng thụ thì đấy chắc chắn là sự vô phúc rồi , chứ đâu còn là phúc?

Thuyết Phong thủy cho rằng việc đặt nơi chôn người chết ông bà ông vải Hữu ý nghĩa quyết định đến việc ai trong dòng họ được hưởng Phúc ( gọi là Âm phúc ). Vì lẽ này mà nhiều khi ra đời nghi ngờ động cơ của nhau , cho rằng người đề xướng có khả năng chỉ nghĩ đến lợi cho phía đằng mình. Thế là mâu thuẫn nặng nề , thậm chí dẫn đến từ nhau trong gia tộc , sau khi xây mộ gia tiên! Làm việc thiện , giúp rập người khó khăn , người hoạn nạn , cũng được coi là làm phúc. Với ý nghĩa này thì phúc và đức thường gắn chặt , đi đôi với nhau.

Mỗi khi ai đó thoát khỏi một mối nguy cơ nào đấy như vượt qua được một căn bệnh hiểm nghèo , một tai nạn khủng khiếp hoặc thoát khỏi sự liên lụy tới một vụ bê bối về tài chính , một vụ làm ăn phạm pháp vừa bị tan vỡ , người ta thường xoa tay: “Phúc quá , không thì chết , chết cả nút!”. Phúc đây là “Phúc ấm của tổ tiên!” , nhưng có khi nào ông bà ông vải lại bao che cho những hành không tốt của con cháu?!.

phổ quát nhất là ý kiến tạo phúc là một quá trình của nhiều đời , nhiều thời gian ( phúc dày ). Chính bởi thế mà có câu: “Nhờ phúc 75 đời nhà nó , chứ không...!”. Lại có những người con dâu hiếu thảo , khi vợ chồng làm ăn phát đạt , đem tiền biếu cha mẹ chồng , đã nói rất hay rằng: “Chúng con có được như hiện tại , là nhờ phúc của cha mẹ , chứ không hoàn toàn của chúng con”. Khéo không! Thế thì cha mẹ nào còn nỡ từ chối? Làm việc Phúc là phải quên như chưa hề làm , là không bao giờ được kể lể công lênh , khoe khoang Thành quả thì hoạ may mới có phúc. Ấy là điều các cụ xưa vẫn dạy!

Điều cần ghi nhớ là Phúc không dễ mà có được , cũng không phải cứ cầu là được. “Phúc bất trùng lai” chứ không như “Họa vô đơn chí!”.

thành ra ai ai cũng cần chăm lo tạo phúc cho mình và hơn thế nữa , cho con cháu mình. Tạo phúc phải đặt lên đầu tiên , trên hết , là cách hiểu đúng đắn nhất của mọi thời đại và trong mọi tình cảnh. Người xưa khuyên: “Hãy ăn ở thế nào để có khả năng để phúc lại cho con , biếu cháu!”. Phúc là Chia của cải để lại bền chặt nhất! Một khi đã vô phúc thì tiền của chả còn ý nghĩa gì nữa!

Thọ

Mơ hồ thực vật thế nào chứ trong giới động vật thì có khả năng đoán chắc điều này: Không có con nào lại không “ham sống , sợ chết”. Nghĩa là đều muốn... trường thọ! Con người lại càng thế. Nhưng con người khác con vật ở chỗ khi nhu yếu , dám chết mạng sống của mình vì đại nghĩa , vì giang sơn , vì cả người khác nữa! ( đôi khi con vật cũng xả thân , nhưng đa phần vì miếng ăn , tức vẫn chỉ vì sự sống của bản thân hoặc con cái chúng mà thôi! ).

Quần chúng hẳn đều thuộc làu câu: “Sinh có hạn , tử bất kỳ”. Thiên nhiên quả là vĩ đại! giả dụ tử cũng tính được hạn định cụ thể như sinh , thì e rằng cuộc sống sẽ giảm đi thi vị nhiều lắm. “Bất kỳ” mới tạo nên sức quyến rũ đến cùng và niềm lạc quan khôn nguôi , đối với cuộc sống tất thảy chúng ta! Người ta còn phân biệt khi ai đó chết trẻ , thì cáo phó phải dùng chữ hưởng dương , chứ không được dùng chữ hưởng thọ. Thành ra thọ Ấy là một trong những Dấu hiệu để ghi nhận của hạnh phúc - đối với bản thân người thọ cũng như với con cháu. Thọ cũng là đặc điểm của từng lớp phát triển theo hướng đi lên , bởi sự đóng góp to lớn của những phát minh To lớn về công nghệ nói chung và y học nói riêng.

phuc-loc-tho

Nhưng con người chúng tôi thường khi về già hay tự đặt câu hỏi: “Thọ thế nào thì vừa? Thọ có thật sự là một điều hạnh phúc không?” đáp lại câu hỏi này thật Rắc rối chút nào!

Ý tưởng của câu hỏi trên không nằm ở chỗ muốn tìm Phạm vi của sự sống , mà Ấy là muốn bàn xem sống đến khi nào , sống trong tình trạng thể xác và tinh thần ra sao thì xứng đáng gọi là thọ? bởi chưng thọ luôn luôn gắn với hạnh phúc. Một khi đã không còn hạnh phúc , thì thọ chả còn ý nghĩa gì cả! Thọ , trong trường hợp ấy , để làm gì? Trong thực tế , không một ai muốn chết cả. Già yếu đau yếu đến mấy cũng “còn nước còn tát” , cũng vẫn muốn được cứu chữa để sống. Trái lại , cũng có người tự thấy mình… “đã đến cõi” , bệnh quá hiểm nghèo , không nên làm phiền con cháu , thư thái chấp thuận Bắt đầu khởi hành , về cõi Mãi mãi. Mong rằng chỉ ốm qua quít đủ để con cháu trả nghĩa , rồi được theo về với ông bà ông vải là hạnh phúc nhất! 


Bình luận

HẾT HẠN

0937 222 305
Mã số : 10447567
Địa điểm : Hồ Chí Minh
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 24/08/2020
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn