Chụp lanscape chọn filter nào cho ultra wide?

Số là em đang tìm 1 cái filter chụp trời mây lanscape cho cái 12-24 của em và định chọn kenko pro1 cpl nhưng các bác trên này bảo là đừng nên mua CPL cho ultra wide vì chụp trời mây sẽ bị loang lổ.

Các bác tư vấn thêm cho em nên mua loại filter nào cho 12-24 với (UV thì em có rồi nhé các bác)

EM cảm ơn các bác nhiều

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 14 năm trước

Đối với em, Circular Polarizing Filter là kính lọc quan trọng nhất khi chụp phong cảnh. Việc nó loang lổ (đúng ra là đậm nhạt không đều) là có thật trong một số điều kiện ánh sáng nhất định. Do kính lọc này có tác dụng lớn nhất khi chụp ở vuông góc với ánh mặt trời, nên ở các ống kinh góc cực rộng, góc độ đối với ánh mặt trời ở các phần khác nhau của khuôn hình sẽ khác nhau, nên tác dụng của ống kính cũng khác nhau, do đó gây nên hiện tượng góc xanh đậm, góc xanh nhạt khi chụp bầu trời, ngoài ra cũng có thể bị tối ở 4 góc nữa. Tuy nhiên điều này không phải lúc nào cũng xảy ra, mà nếu nó có xảy ra thì bác cũng có thể xoay kính lọc để chỉnh hiệu ứng lọc phận cực, nó như thế nào hoàn toàn là do mình cả.
Lựa chọn cá nhân của em là kính B&W multicoating loại slim dùng cho ống kính siêu rộng như của bác (thực ra em dùng loại bình thường, không phải loại slim vì ống của em không rộng như của bác), giá tại Mỹ khoảng $180 cho cỡ 77mm. Bác thử ngó quanh thử xem.

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 14 năm trước

- Tokina 12-24 mặc dù là super wide nhưng vẫn chưa đủ rộng đến mức cần filter slim, vì thế mua PL/CPL thường cho tiết kiệm.
- Chụp phong cảnh, trời sáng sủa thì lấy nét dễ dàng, vì thế mua PL cho tiết kiệm (không cần CPL).
- Nếu không dùng nhiều thì cũng không cần mua PL xịn quá làm gì cho đắt, hơn nữa ở VN có trả nhiều $ cũng chưa chắc mua được hàng xịn, kết quả là tiền mất tật mang.
- Thêm nữa là 12mm cũng chưa đủ rộng để làm trời quá loang lổ đâu.

Với 4 lý do trên, bác cứ làm 1 con PL chơi cho sướng.