Trong hội nghị ISCC vừa rồi, Intel cho ra mắt nguyên mẫu card đồ họa ngay trong thời điểm diễ ra tình trạng khan hiếm card đồ họa nghiêm trọng. Quyết định này của hãng sẽ mở ra cơ hội màu mỡ, hay lại tạo nên thách thức mới?
GPU nguyên mẫu này của Intel sản xuất trên tiến trình 14nm, có 1.5 tỷ bóng bán dẫn, gồm 1 chip xử lý chính, 1 chip FPGA. Đây được cho là kết quả từ việc kỹ sư trưởng ở AMD - Raja Koduri được Intel tuyển dụng vào làm.
Tuy Intel khá kín tiếng về sản phẩm này, song, việc có mặt chip FPGA cho chúng ta biết rằng nguyên mẫu GPU đầu tiên này của hãng sẽ hỗ trợ cho các máy trạm, máy chủ thay vị máy tính chơi game, đào Bitcoin,..
Mảng card đồ họa này khá “màu mỡ” và thuận lợi cho Intel khi 2 ông lớn khác là NVIDIA và AMD tập trung hơn vào mảng gaming. Dù NVIDIA gần đây đang đi trước Intel trong mảng AI, doanh nghiệp, ta có thể kỳ vọng rằng Intel sẽ sớm lấy lại vị thế của mình với bước đi này.
Khi phần lớn card AMD vẫn được dùng để phục vụ cho việc đào Bitcoin, mảng gaming vẫn đang được NVIDIA ngự trị, thì chỉ cần Intel tạo ra được một chiếc card đồ họa “ngon – bổ - rẻ” hơn thôi sẽ có thể thay đổi tình thế.
Tuy nhiên điều này cũng không dễ gì khi từ trức đến nay card đồ họa, hay đồ họa tích hợp hãng làm ra chưa thể coi là tốt, thậm chí không kinh nghiệm trong card cho game AAA. Đến cả AMD dày dặn kinh nghiệm cũng mới chỉ đọ với NVIDIA ở phân khúc tầm trung. Do vậy, để có thể tạo ra sản phẩm ngang tầm NVIDIA, Intel vẫn còn một chặng đường dài phải đi.
Đó là chưa kể việc nếu muốn tạo ra card đồ họa rẻ, hãng còn cần nắm được nguồn cung chip nhớ - mảng mà Samsung và SK Hyunix đang sở hữu phần lớn.